THU GIỮ HƠN 300 XE ĐẠP ĐIỆN CÓ DẤU HIỆU LÀM GIẢ Ở HƯNG YÊN | ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT GIÁ XE ĐẠP ĐIỆN NAM VTV
I. Xe đạp điệnthất thế giá xe đạp điện khi người lái phải đội mũ bảo hiểm
Công ty TNHH xe đạp điện Đào Khôi, một trong những đơn vị đầu tiên hợp tác với Bridgestone để lắp ráp dòng xe mang thương hiệu Bridgestone – Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết, đón đầu xu hướng hạn chế từng phần xe máy tại các đô thị lớn, doanh nghiệp bắt đầu sản xuất và tăng tỷ lệ nội địa hóa xe đạp, xe máy điện trong nước. Doanh nghiệp Việt nội địa hóa xe đạp điện Trước đây 80% xe đạp điện của Công ty Đào Khôi thương hiệu Dhbike là nhập khẩu nguyên chiếc, 20% lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, kể từ khi công ty xây dựng nhà máy, tỷ lệ này đã thay đổi và hiện tại tỷ lệ nội địa hóa của Dkbike là 55%. Số lượng xe đạp, xe máy điện được sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được nâng lên.Hiện DKbike đã liên kết với một số cơ sở sản xuất ở Nam Định, đặt hàng gia công khung xe, đang tìm cơ sở làm phần nhựa trong nước. Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đề nghị sản xuất phần chi tiết điện cho xe DKbike. Công ty cũng đã tìm đến công ty Điện cơ 91 – Bộ Quốc phòng để tìm hướng hợp tác sản xuất phần chi tiết điện.Phần quan trọng nhất của chiếc xe đạp điện là ắc quy, hiện Đào Khôi đang liên hệ với các nhà sản xuất trong nước như Ắc Quy Đồng Nai để sử dụng nguồn hàng. Nếu việc này thành công, chiếc xe đạp điện mang thương hiệu Đào Khôi sẽ nội địa hóa được gần 100%”, đại diện DKbike chia sẻ.Hiện, DKbike đã cho ra đời 6 loại xe đạp điện, 9 loại xe máy điện mang thương hiệu Dkbike. Các sản phẩm của Công ty bước đầu thâm nhập vào thị trường và được sự phân phối bởi hơn 200 đại lý trên toàn quốc.Sơn Long. Cùng đó, Sở này còn chỉ đạo các đơn vị, trường học quản lý, thống kê số lượng học sinh sử dụng phương tiện xe đạp điện đến trường; yêu cầu tất cả học sinh chấp hành quy định khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Mục tiêu là nhằm quản lý, tăng cường sự an toàn cho học sinh lẫn người tham gia giao thông trên đường phố. Thực tế hiện nay, lượng học sinh các cấp tại Hà Nội đi xe đạp điện tăng cao đột biến. Các quy định về an toàn khi sử dụng loại phương tiện này chưa được người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc, phần lớn người sử dụng đều không đội mũ bảo hiểm. Minh Anh Thí điểm kiểm tra nồng độ cồn theo chuẩn quốc tế Sắp tới, để siết lại việc chấp hành quy định liên quan đến người điều khiển giao thông sử dụng rượu, bia, Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết sẽ tăng cường kiểm tra người tham gia giao thông để phát hiện, ngăn chặn. Quảng Ninh là địa phương thí điểm tuần tra, kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn áp dụng kinh nghiệm quốc tế. Cùng đó, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đến nay tại Việt Nam mới chỉ có 4 hãng bia nước ngoài có in cảnh báo trên vỏ sản phẩm… trong khi các doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn trong nước chưa thực hiện việc này. Sắp tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xe dap dien sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo bàn về trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà sản xuất trong việc sản xuất, lưu thông, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo đồ uống có cồn. Công Tâm .. Tuổi teen được xem là đối tượng chủ yếu điều khiển xe đạp điện, không ít loại xe đi với vận tốc tới 40km/giờ. Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp thừa nhận, có tiếng tăm hơn và có giá bán cao hơn.Thái Bình Theo New York Times. Điều đáng nói là tình trạng không đội MBH khi đi xe đạp điện diễn ra thường nhật, phần lớn em học sinh đều không thực hiện. Hãy cùng chúng tôi gìn giữ văn hóa giao thông người Hà Nội!, xe đạp điện thuộc nhóm xe thô sơ.
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, nguy cơ gây tai nạn giao thông của xe đạp điện không kém xe máy, bởi tốc độ của loại xe này lưu hành trong nội đô không kém xe máy, trong khi phần lớn người điều khiển lại là học sinh, kỹ năng chưa nhiều, lại dễ a dua” bạn bè, điều khiển xe vi phạm giao thông. Đặc biệt, dù luật đã quy định, người điều khiển xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm, nhưng thực tế gần như 100% không chấp hành. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp lo ngại, nếu các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng không nhanh chóng đưa ra những biện pháp kiểm soát, quản lý đủ mạnh, rất dễ dẫn đến loạn phương tiện, chỉ thời gian ngắn nữa sẽ trở thành một trong những nguyên nhân chính gây TNGT và ùn tắc giao thông. Trước đó, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố đã ra quân xử lý vi phạm đối với người sử dụng xe đạp điện. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, trong đó, Hà Nội và Quảng Ninh là hai địa phương làm mạnh nhất, xử lý người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường. Trong một tháng ra quân xử lý, tình trạng người đi xe đạp điện vi phạm giao thông được cải thiện đáng kể. Nhưng hết chiến dịch, tình trạng vi phạm lại tái diễn như ban đầu”. Tan học, nhiều học sinh Trường THPT Việt Đức đi xe đạp điện nhưng không MBH. Ảnh: Anh Trọng. Tránh tăng ga đột ngột, phanh gấpCách di chuyển hằng ngày của bạn góp phần quan trọng vào độ bền của xe. Với xe đạp điện cần lưu ý vào những bộ phận chính có thể gặp trục trặc, đó là: bình ắc-quy, hệ thống nạp, mô tơ và dây phanh, ga. Tương tự như với xe ga, khi đi xe điện, tránh phanh gấp rồi tăng ga đột ngột. Cách làm này sẽ khiến ăc-quy pin của xe giảm đáng kể, về lâu dài, mô tơ bị ép hoạt động mạnh sẽ không bền. Nếu là xe đạp điện, bạn có thể đạp thêm vài nhịp trợ lực để bắt đầu hành trình. Tương tự khi lên dốc cao, đạp xe trợ lực hoặc giảm trọng tải xe dap dien giant momentum để lên dốc mà không ảnh hưởng đến mô- tơ.Trọng tải xe điện không quá 90kg, mô tơ và ắc quy đảm bảo tốt nhất hiệu năng khi đi một ngườiNên dùng cho 1 ngườiMỗi loại xe điện đều có một trọng tải khác nhau, loại nhỏ chở được trên 40kg, loại tải trọng nặng hơn cũng không quá 90kg. Vì vậy xe điện chủ yếu phục vụ cho 1 người, tối đa là 2 người di chuyển. Nếu sử dụng xe điện với trọng tải quá lớn sẽ gây sức ép đến mô tơ, khung vành và nan hoa. Có thể nhận biết khi di chuyển với 2 người trên xe điện khoảng 2 km, sức nóng gần ắc qui pin hoặc mô tơ rất rõ. Bảo dưỡng cho xe điệnVới xe mới, trong quá trình chưa sử dụng, tự thân ắc quy sẽ xả điện, do vậy, khi mới mua một chiếc xe điện sử dụng ắc quy, bạn nên sạc 10 tiếng. Các lần sau sạc không quá 8 tiếng. Với pin, hiện nay thì cũng không cần thiết chú ý quá đến thời gian sạc pin, bởi chế độ tự ngắt khi đầy pin đã có mặt trên nhiều mẫu xe hiện đại.Ắc quy sẽ đạt độ bền cao nhất khi có dòng điện phóng ra ở mức bằng 1/10 dung lượng đã nạp. Vì vậy, không nên đi hết hoàn toàn điện trước khi sạc. Tốt nhất là sạc khi ắc quy còn khoảng ¼ dung lượng. Nên sạc điện cho ắc quy hoặc pin hằng ngày, hoặc ít nhất 1 lần/1 tuần, kể cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng nguồn điện ổn định khi sạc, không dùng điện từ nguồn máy phát. Sử dụng và bảo dưỡng xe điện đúng cách sẽ giúp xe bền bỉ, an toàn hơnNhiều xe điện hiện nay quảng cáo về chế độ chống nước, chạy được cả khi trời mưa. Tuy nhiên, nếu gặp mưa lớn, hoặc đường ngập nhẹ nước chưa chạm đến khay để ắc quy thì hiện tượng ẩm, hấp hơi nước cũng đã xảy ra, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy pin. Cũng không nên rửa xe điện với vòi áp lực mạnh với cùng lý do trên. Kết cấu của một chiếc xe đơn giản nhưng nhiều xe điện hiện nay có tốc độ khá cao: trên 40km/h, vì vậy việc kiểm tra các linh kiện của xe là cần thiết. Nên kiểm tra phanh xe, độ bám, độ "dơ", nếu xuất hiện tiếng kêu thì cần tra dầu ngay, tốt nhất là 1 tháng 1 lần. Ngoài ra cũng nên bôi mỡ phần trục trước, trục giữa 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage .. Những lưu ý khi đi xe đạp điện: Trước khi vận hành: - Kiểm tra các thiết bị trên xe về tính năng hoạt động và các thiết bị đi kèm còn đang hoạt động tốt. - Người lái ngồi lên yên xe và chống hai chân giữ thăng bằng xe. Nếu chở thêm người ngồi sau phải chắc chắn rằng người ngồi sau đã ngồi lên xe được an toàn. - Kiểm tra trọng tải xe, không chở quá trọng tải xe cho phép. - Gạt chân chống phụ nếu có. - Sau khi ngồi an toàn trên xe rồi mới tiến hành bật khóa điện. Trong quá trình lái xe: - Bắt đầu ga nhẹ để xe có thể tăng tốc một cách dần dần. Tránh tăng ga đột ngột. - Không nên ga giật, lạng lách, phanh gấp trong quá trình xe chạy. - Gặp chướng ngại vật dùng hai phanh phanh từ từ, trong quá trình phanh nên nhả hết tay ga. Kết thúc quá trình lái xe: - Bóp phanh, nhả hết tay ga cho xe dừng hẳn. - Nếu có chở người phải quan sát về an toàn đằng trước, đằng sau rồi mới cho người ngồi sau xuống xe. - Tắt khóa điện trước khi xuống xe để tránh xe vận hành ngoài ý muốn. Về thiết kế, chiếc EBV2 được trang bị một đôi bàn đạp dùng sức người và cả 2 sẽ nằm ở vị trí thấp nhất khi xe vận hành bằng điện. Điểm duy nhất tương đồng với những loại xe đạp khác là ghế ngồi nằm ở trên bên phải. Tay lái, ghế, giá để chân và bàn đạp đều có thể gập sát vào thân xe do đó xe có thể trượt vào những khoảng trống đỗ xe hẹp nhất. Ngoài ra, tất cả các kết cấu điện tử và hệ thống chiếu sáng đều được tích hợp kín đáo bên trong phần khối hộp của xe. Vì là thiết kế ý tưởng nên thông tin chi tiết về cấu tạo của xe vẫn rất hạn chế. Những gì được biết là xe sẽ được trang bị một nguồn pin Li-ion, một mô tơ truyền động trên trục bánh sau và xe cũng sẽ bao gồm một ngăn chứa để sạc pin cho điện thoại di động, máy tính xách tay, máy MP3 và nhiều thiết bị khác. Mặc dù EBV2 có thiết kế rất sáng tạo và đẹp mắt nhưng vấn đề đặt ra là tính ổn định của xe. Những cơn gió mạnh sẽ thổi giật và táp vào thiết kế vuông dẹp của xe, đặc biệt là khi xe bẻ lái hoặc quay vòng. Do đó, người lái rất dễ bị mất thăng bằng. Tuy nhiên, tay lái, ghế ngồi và bàn đạp có thể gập sát vào thân xe để tối ưu khả năng đậu đỗ là một ý tưởng tuyệt vời xe dap dien của Yuji Fujimura.Nguồn: Gizmag. Đất nước - con người 18 con voi so t�i ở Bu�n Đ�n CAO Trong chuỗi hoạt động tại Lễ hội Văn h�a truyền thống c�c d�n tộc huyện Bu�n Đ�n, Đắk Lắk, s�ng nay 13 - 3, tại bu�n Tr� A, x� Kr�ng Ana, huyện Bu�n Đ�n,. HKbike tính toán rất kỹ thiết kế của xe để đảm bảo mức độ an toàn theo quy định dành cho xe đạp điện với vận tốc tối đa 25km/h, trọng lượng xe 32kg bao gồm cả pin.
Đại lý xe đạp điện, xe đạp điện HONDA, xe máy điện, xe đạp điện YAMAHA, Ha Noi, Xe dap dien, Xe đạp điện, xe dap dien Honda, Xe dap dien Yamaha, Xe dap dien Asama, Xe may dien Emoto, Cua hang xe dap dien, Asama, Giant, xe dap dien gia goc, chat luong
II. Tổng kiểm tra xử lý xe đạp điện vi phạm giá xe đạp điện giao thông
.Bánh sau gắn thêm bộ đề Shimano 3 cấp. Xe đạp của Audi được trang bị bánh 26 inch làm từ nhựa gia cố sợi carbon nặng 0,6 kg. Loại bánh xe này được mệnh danh là lưỡi thép” của Audi, được thiết kế để truyền tải điện tối ưu cho bàn đạp. Diễn đàn: Làm thế nào để thương mại hóa các đề tài nghiên cứu khoa học? Mời độc giả tham gia bằng cách gửi mail về địa chỉ: khoahoc@vnexpress.net Xem diễn đàn tại đây. Đẹp, rẻ, tiết kiệm...Mùa hè không phải là mùa ăn nên làm ra đối với các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện. Bởi lẽ, ở thời điểm này, học sinh, sinh viên, đối tượng khách hàng chính của xe điện không dành nhiều sự quan tâm cho phương tiện đi lại. Song, chủ một cửa hàng xe điện trên đường Võ Thị Sáu, quận 3 cho biết, bình quân mỗi ngày, chị bán ra khoảng 3-4 xe đạp và một vài xe máy. Theo chủ cửa hàng này, hiện nay, xe đạp thường vẫn là sự lựa chọn của phần lớn khách hàng, song xe điện, nhất là xe đạp với màu sắc phong phú, mẫu mã đẹp, kích cỡ gần giống xe gắn máy, tốc độ tương đối cao đã dần được lứa tuổi teen lựa chọn như một cách lách quy định cấm người vị thành niên điều khiển xe gắn máy. Sự lựa chọn mở ra cho khách hàng nhiều hơn khi thị trường tràn ngập các loại xe điện Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và xe do các công ty Việt Nam lắp ráp với nhiều kiểu dáng và mức giá khác nhau.Điều này được chứng minh khá rõ khi lượng xe điện lượn lờ trước các cổng trường THPT ngày càng phổ biến. Quốc Tùng, một học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho biết, học kỳ trước, cậu đã thuyết phục phụ huynh mở hầu bao mua một chiếc xe đạp điện bằng kết quả học sinh giỏi. Song, đến nay, cậu tiếc rẻ khi bạn bè mua sau lại sở hữu những chiếc xe máy điện hoành tráng như xe tay gas hoặc kiểu dáng thể thao trông rất oách.Theo học sinh này, do giá xe điện không quá đắt 3-6 triệu đồng/xe đạp và 7-9 triệu đồng/xe máy và tốc độ của xe không cao nên các bậc phụ huynh cũng không quá khắt khe với con mình. Do vậy, việc sở hữu một chiếc xe điện với các học sinh thành phố không còn là điều quá khó. Song, hiện đua xe nhằm khè hàng đã diễn ra giữa các học sinh với nhau.Phiền phức và lo lắngĐằng sau những tiện ích liên tục được giới kinh doanh nhấn mạnh, xe điện cũng mang lại cho người tiêu dùng không ít phiền toái. Chị Nguyễn Hồng Anh, một nhân viên trẻ ngụ đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức cho biết, chị nghe nói xe máy điện chỉ hao tốn 1kw điện cho quãng đường 65km, tương đương 2 nghìn đồng theo giá điện nơi chị thuê phòng trọ. Nhận thấy đi xe điện tiết kiệm hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng nên cách đây vài tháng chị đã tậu một chiếc Atlenta kiểu dáng như xe tay gas Attila trị giá 8,4 triệu đồng. Song, giờ đây chị đang dở khóc dở mếu vì phải trùm mền chiếc xe điện và chuyển sang đi xe buýt nếu không muốn hì hụi dắt chiếc xe chết máy nặng trịch lội nước mỗi chiều. Hiện chị đang rao bán lại chiếc xe nhưng vẫn chưa có người mua.Một phiền phức khác mà các khách hàng sử dụng xe điện thường phàn nàn là bộ phận bình ắc quy thường hỏng hóc. Nguyễn Trường An, sinh viên năm thứ hai Trường ĐH KHXH&NV cho biết, An sắm xe máy điện vừa để đi học, vừa tiện khi chạy sô làm thêm ngoài giờ. Nhìn chung, sinh viên này hài lòng về chiếc xe của mình. Song, điều khiến An phiền lòng là vừa phải bóp bụng chi hơn 1,5 triệu đồng thay nguyên bộ ắc quy 4 chiếc khi các thiết bị này vừa mới hết hạn bảo hành.Tại một cửa hàng xe điện vừa khai trương trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, một khách hàng có nhu cầu mua xe đặt vấn đề, nếu chẳng may việc mất xe xảy ra, khổ chủ sẽ không biết khai báo như thế nào vì hiện nay việc quản lý xe điện vẫn còn bị thả nổi. Dù sao, chiếc xe trị giá 8-9 triệu đồng cũng là một tài sản... Khách hàng này e ngại.Nguy cơ từ xe điện không xuất xứNhu cầu cao về xe điện là cơ hội để các cửa hàng xe điện đua nhau trình làng những mẫu xe mới. Song, kết quả kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường tại một số cửa hàng kinh doanh xe điện những ngày qua tại khu vực quận 9 cho thấy, trong số xe được các cửa hàng bày bán, chỉ vài ba chiếc là thực hiện đúng quy chế nhãn hiệu, đa số còn lại vi phạm quy chế nhãn hiệu hàng hóa.Trong nhiều trường hợp, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ xe đạp điện giant cũ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Những trường hợp vi phạm thường rơi vào xe điện mang các nhãn hiệu Song Thai, Davinci, LA, City Biker, Ding Long, Jieweite...Trong khi việc quản lý xe điện vẫn còn bỏ ngỏ, ngày càng nhiều chiếc xe điện có tốc độ 35-45km/h, không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo về chất lượng vẫn tự do tung hoành ngang dọc khắp phố phường là một nguy cơ đe dọa tính mạng cho cả người điều khiển và người đi đường.VietNamNet .
Học sinh đi xe đạp điện không đội MBH trên đường Lê Thái Tổ, Hà Nội. Học sinh ngày nay ngày càng có thức tự giác, tự lập hơn, đặc biệt là trong vấn đề đi lại. Mẫu xe đạp điện AE21 sắp xuất hiện tại Việt Nam Được biết, Peugeot sẽ đầu tư mạnh hơn vào dòng sản phẩm xe đạp tại Việt Nam thông qua việc hợp tác với một chuỗi đối tác là các cửa hàng bán lẻ chất lượng cao có tên là Vélo Chic. Với thế mạnh 130 năm kinh nghiệm và thâm niên trong lĩnh vực xe đạp, Peugeot được đánh giá là thương hiệu mạnh trong lĩnh vực này. Thu Phương. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject xe dap dien yamaha chinh hang Thông điệpMessage Mã bảo mật .. Nếu như trên thị trường đang có cơn sốt về các loại xe máy tay ga do có cốp rộng, có thể để vừa mũ bảo hiểm thì thị trường các loại xe đạp điện và xe đạp cũng sôi động không kém, chủ yếu là những người có thu nhập thấp.Theo các chủ cửa hàng bán xe đạp và xe đạp điện trên các phố: Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng, Cầu Giấy thì lượng khách tìm mua hai loại xe này tăng hơn các tháng các trước đó. Anh Nguyễn Văn Linh - chủ cửa hàng 275 Cầu Giấy - cho biết: Thông thường những người kinh doanh xe đạp chỉ đắt hàng vào dịp đầu năm học thì lần này nhu cầu của người dân tăng lên. Theo anh Linh, xe đạp bây giờ cũng hết sức đa dạng mẫu mã và màu sắc, nên người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn.Anh Trần Xuân Minh - Trưởng phòng kinh doanh tổng hợp Cty xe đạp Thống Nhất - cho biết: Doanh số của Cty xe đạp Thống Nhất chúng tôi trong tháng 11 đã tăng từ 100 đến 130% so với các tháng trước đó. Khách hàng mua hai loại mặt hàng này chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên. Những người đã đi làm khi muốn mua xe đạp chủ yếu là những người nhà ở gần cơ quan, đi xe đạp cho tiện, không tốn xăng, không phải đội mũ bảo hiểm và lại vừa là dịp để tập thể dục.Laodong. Cách phân biệt xe thật, xe giảXe đạp điện thật thường dập nổi thương hiệu của nhà sản xuất trên động cơ ở mayơ bánh sau xe. Những xe giả hiện nay phần lớn không có. Xe thật đều có phiếu tiêu chuẩn chất lượng, trên mỗi dòng ghi các thông tin như tên xe, loại xe, thông số kỹ thuật... Có đóng dấu của nhà sản xuất. Người tiêu dùng nên tham khảo các mẫu xe chính hãng thông qua các trang web trước khi đi mua xe. Email của bạn Tên của bạn Gửi đếnTo Tiêu đềSubject Thông điệpMessage Mã bảo mật. TS Trần Hữu Minh- chuyên gia nghiên cứu, đánh giá tác động giao thông Trường Đại học GTVT Hà Nội đã có bài viết cảnh báo về việc xe đạp điện đang phát triển quá nhanh nếu không được kiểm soát sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.Tại Việt Nam xe đạp điện phần lớn được sử dụng bởi học sinh và người có tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều xe đạp điện nhập vào Việt Nam có tốc độ giới hạn rất cao, trên 40 km/h. Bởi vậy mức độ nguy hiểm đối với người đi xe đạp điện cao hơn xe máy rất nhiều do thiết kế về độ bền, độ chịu lực và hệ thống phanh và khả năng giảm tốc của xe đạp thấp hơn xe máy. Nhiều trường hợp người điều khiển xe đạp điện chưa đủ kỹ năng vị thành niên. Cuối cùng người đi xe đạp điện không cần có bằng lái trong khi người lái xe máy phải có bằng lái mới được tham gia giao thông. Hiện tượng lạm dụng động cơ điện xe đạp điện diễn ra phổ biến, trong khi chỉ nên dùng hỗ trợ của động cơ điện trong trường hợp lên dốc, cự ly dài hoặc với người có tuổi. Bởi vậy, nếu không kiểm soát quá trình sử dụng xe đạp điện, số lượng tai nạn liên quan đến phương tiện này sẽ gia tăng rất nhanh trong thời gian tới. Xe đạp điện phát triển quá nhanh đang là bài toán đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp giải quyết cấp bách Ảnh: báo Hải Phòng.Việc cấp chứng chỉ hoặc một giấy tờ tương đương bằng lái cho xe đạp sẽ là vấn đề tranh cãi và mất nhiều thời gian, trong khi đó có rất nhiều giải pháp có thể áp dụng được ngay để cải thiện tình hình an toàn đối với xe đạp điện bao gồm cơ sở hạ tầng hỗ trợ làn dành riêng cho xe đạp, quản lý quy chuẩn/tiêu chuẩn và kiểm định, giám sát xử lý và tuyên truyền giáo dục về sử dụng xe đạp điện.Về mặt kỹ thuật: mặc dù tốc độ trung bình của xe đạp dao động từ 15-24 km/h, căn cứ vào đặc thù về đối tượng sử dụng và đường giao thông, tốc độ cho xe đạp điện lưu hành tại VN nên trong giới hạn 16-20 km/h. Tương ứng với điều này, công suất tối đa nên giảm xuống 150W, với trọng lượng lớn nhất trong khoảng 35-40 kg. Kích thước có thể tương tự như xe đạp thô sơ. Cần áp dụng chứng chỉ về kiểm định an toàn khả năng chịu lực, nguồn điện, thời gian phanh... Với tất cả các xe đạp điện sản xuất nhập khẩu lưu hành tại VN.Các chương trình giáo dục hoặc cam kết giữa nhà trường với học sinh về việc sử dụng xe đạp điện sẽ không phát huy được hiệu lực nếu các thông tin không đến được với phụ huynh học sinh. Ở độ tuổi vị thành niên học sinh có thể ký rất nhiều bản cam kết mà không thực hiện cũng như không chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Nếu có sự hướng dẫn và giám sát của các bậc phụ huynh, hành vi của học sinh sẽ thay đổi đáng kể theo chiều hướng tích cực. Bởi vậy nhà trường cần chuyển tải được thông điệp an toàn và hướng dẫn sử dụng xe đạp điện đến với phụ huynh học sinh.Việc thiết kế các tuyến đường dành xe dap dien riêng cho xe đạp, xe đạp điện đã được áp dụng trên khắp thế giới, có thể và nên triển khai sớm tại Việt Nam. Tuy nhiên các làn đường xe đạp chỉ nên mang tính chất hỗ trợ chứ không nên hạn chế khả năng tham gia giao thông của người đi xe đạp. Người đi xe đạp dù là thô sơ hay xe đạp điện nên được đi ở tất cả các tuyến đường có thể trừ đường cao tốc nơi xe ô tô chạy với tốc độ cao.Ngoài ra nếu các chương trình tuyên truyền về xe đạp điện được thực hiện bởi các phương tiện thông tin đại chúng vào giờ vàng, chắc chắc hiệu quả và đối tượng thụ hưởng sẽ rất lớn.Do đó, các cơ quan có liên quan đến vấn đề này cần có cách thức phối hợp với truyền hình, đài báo để cung cấp thông tin đến người dân một cách hiệu quả nhất.Tiếp tục phải có cơ chế cảnh cáo xử lý trường hợp đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Có thể đánh dấu xe bằng các loại sơn chuyên dụng khó tẩy xóa và dễ nhận biết trong trường hợp vi phạm lần đầu, cảnh cáo trực tiếp nếu vi phạm lần hai, thông báo đến nhà trường nếu vi phạm lần tiếp theo.Bổ sung các nội dung về quản lý sử dụng xe đạp điện vào trong bộ luật giao thông đường bộ vào thời điểm thích hợp và quá trình thi kiểm tra lấy bằng của tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ làm ngay. Quy định rõ độ tuổi có thể sử dụng xe đạp điện. Các kiến thức về sử dụng xe đạp điện không chỉ cung cấp đến học sinh mà còn phải đến được phần lớn người dân, đặc biệt là những người tham gia giao thông trên đường.Xe đạp điện trên thế giới!Số lượng xe đạp điện trên thế giới đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng. Vào năm 2007 doanh số xe đạp điện trên thế giới chỉ có 20 triệu, nhưng đến năm 2011 đã tăng lên 30 triệu xe tương đương với tốc độ tăng trưởng hàng chục % một năm. Thị trường lớn nhất là khu vực Châu Á, trong đó có Việt Nam. Dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới.Mặc dù được coi là phương tiện thân thiện với môi trường, xe đạp điện không hoàn toàn là phương tiện xanh. Quá trình sản xuất xe đạp điện tạo nên rất nhiều tác động tiêu cực đến môi trường do phải sản xuất pin. Quá trình sử dụng phải sử dụng điện năng để nạp pin, bởi vậy hiệu quả về mặt môi trường của xe đạp điện trong một khu vực/quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào việc nguồn điện trong quốc gia đó được sản xuất như thế nào. Nếu dùng các nhiên liệu tự nhiên như than, xăng, dầu để sản xuất điện thì xe đạp điện thậm chí không đem lại lợi ích về môi trường. Ngược lại nếu nguồn điện được sản xuất phần lớn từ thủy điện hoặc năng lượng mặt trời thì các lợi ích về môi trường của xe đạp điện sẽ ở mức đáng kể. Tuy nhiên điều quan trọng là nếu người sử dụng lạm dụng xe đạp điện luôn chỉ dùng pin mà không dùng bàn đạp thì xe đạp điện sẽ không đem lại các lợi ích về mặt sức khỏe. Trong khi lợi ích về sức khỏe là một trong những nguyên nhân chính để khuyến khích xe đạp. Bởi vậy trên thế giới, nhiều quốc gia khuyến khích xe đạp thông thường còn xe đạp điện nhận được ít ưu đãi hơn. TS Trần Hữu Minh Những pha làm xiếc khó tin của xe đạp điện Hiểm nguy từ xe đạp điện: Chưa Bộ nào sờ gáy Xe đạp điện đang làm loạn đường phố? Phát triển chóng mặt xe đạp điện sẽ gây mất ATGT Xe đạp điện đại náo đường phố Thủ đô .
III. Trào lưu học sinh chọn giá xe đạp điện xe đạp điện cho năm học mới
Quản lý nhập khẩu chưa chặtÔng Trịnh Ngọc Giao cho biết, hiện nay trên thị trường đang tồn tại hai loại phương tiện xe đạp điện và xe máy điện. Trong đó, xe máy điện trong một thời gian dài được nhập về lẫn lộn với xe đạp điện.Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Bộ Công Thương cho rằng, xe đạp điện là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng mua sử dụng là do giá cả hợp lý, đi lại thuận tiện và lúc đầu chưa có quy định đi xe đạp điện phải đội MBH. Chưa có quy chuẩn xe máy, xe đạp điện nên xe đạp điện và xe máy điện phát triển rất nhanh.Với xe máy điện không có số khung, số máy thì cơ quan công an sẽ đóng số và cấp đăng ký để dễ quản ly Ảnh minh họa: tin tứcÔng Lam thừa nhận, chính sự mập mờ” của người bán hàng giữa xe đạp điện và xe máy điện nên nhiều người tiêu dùng đã mua hàng mà không phân biệt được chất lượng và giá cả. Xung quanh việc để cho xe đạp điện, xe máy điện phát triển tràn lan, ông Lam thừa nhận là do có những nơi này, nơi khác phối hợp chưa kịp thời” và để giải quyết triệt để phải nằm ở khâu quản lý. Theo đó, ngoài việc cơ quan chức năng giám sát được chất lượng thì cần có biện pháp kịp thời chống nhập lậu xe đạp điện, xe máy điện.Trong chiến dịch chống xe đạp điện nhập lậu, lực lượng quản lý thị trường và Công an sẽ phối hợp chặt chẽ để xử lý nghiêm vi phạm…”, ông Lam khẳng định. Xe máy điện phải được cấp biển số như xe máy!Ông Trịnh Ngọc Giao cho rằng, không cần đưa xe đạp điện vào diện đăng ký mà chỉ cần áp dụng với xe mô tô và xe máy điện. Người sử dụng xe máy điện tới đây cũng phải có bằng lái. Với xe máy điện không có số khung, số máy thì cơ quan công an sẽ đóng số và cấp đăng ký để dễ quản lý. Với xe điện lưu thông trên đường, xe không có bàn đạp thì chắc chắn không phải xe đạp điện…”, ông Giao khẳng định. Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện, Cục CSGT Đường bộ, đường sắt C67 cho biết: học sinh, sinh viên đi xe đạp, xe mô tô điện đã hạn chế rất nhiều tình trạng học sinh đi xe máy đèo 3, đèo 4 lạng lách đánh võng khi TNGT xảy ra hậu quả vô cùng thảm khốc.Tuy nhiên, thượng tá Luyện cũng khẳng định, chuyện xử lý học sinh, sinh viên đi xe đạp điện, xe máy điện vi phạm luật không khó. Bởi trước khi tiến hành xử phạt, đã phối hợp với nhà trường để tuyên truyền đến từng học sinh. Qua kiểm tra các vi phạm chủ yếu đối với học sinh sinh viên là các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, vi phạm tín hiệu giao thông, chở quá số người quy định. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch UBATGTQG mong rằng, vì xe đạp điện, xe máy điện đã có quy chuẩn rõ ràng nên sẽ không có chuyện buông lỏng, trôi nổi như tình trạng mũ bảo hiểm. Do vậy, từ nay đến hết tháng 12, UBATGTQG sẽ tổ chức chiến dịch tuyền truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện.Vũ Điệp. Xe đạp điện có tốc độ tối đa cao hơn 25km/h sẽ được coi là một loại xe cơ giới Ảnh minh họa: Hồng Phú Trả lời báo chí tại cuộc họp báo sáng 8/11, ông Trịnh Ngọc Giao Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tới đây, người sử dụng xe máy điện sẽ phải làm thủ tục đăng ký và đăng kiểm như xe mô tô, xe gắn máy. Ông Giao cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 1 triệu xe đạp điện xe máy điện. Nhưng nhiều người vẫn chưa phân biệt được hai loại xe này. Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, một trong các tiêu chí phân biệt là: xe đạp điện có tốc độ tối đa không được quá 25km/h, xe máy điện không quá 40km/h. Theo ông Giao, xe máy điện được coi là một loại xe máy. Sắp tới, người đi loại xe này trên đường phải mang theo giấy đăng ký như xe máy. Nếu đi loại xe có gắn động cơ điện mà tốc độ tối đa lớn hơn 40km/h, sẽ được coi là xe máy điện. Khi CSGT kiểm tra, người điều khiển phải xuất trình được giấy tờ xe. Người sử dụng xe máy điện sẽ phải làm thủ tục đăng ký và đăng kiểm như xe mô tô, xe gắn máy Ảnh minh họa: Hồng Phú Vấn đề đặt ra là hiện nay xe máy điện và xe đạp điện không có tem, mác, chứng nhận rõ rằng. Người dân lúc mua xe làm sao phân biệt được xe đạp điện hay xe máy điện để làm thủ tục đăng ký. Mặt khác, trên thị trường có rất nhiều loại xe đạp điện, máy điện. Người sử dụng cũng không thể biết được loại xe mình đi có tốc độ tối đa bao nhiêu? Nếu khi mua xe, chủ hàng giới thiệu là xe đạp điện, tốc độ tối đa dưới 25km/h, nhưng thực tế đi trên đường, tốc độ lại cao hơn. Vậy phải làm thế nào? Ông Trịnh Ngọc Giao thừa nhận, hiện nay, các cơ quan quản lý vẫn chưa có quy chuẩn, tem mác cụ thể để phân biệt. Nhưng tới đây, hai loại xe này sẽ phải được phân biệt rõ ràng. Xe đạp điện được đưa ra bán trên thị trường phải có chứng nhận đúng các tiêu chuẩn và kiểm định không quá 25km/h. Nhưng theo vị Cục trưởng, một trong các dấu hiệu dễ nhận biết nhất, xe có động cơ điện mà không có bàn đạp thì được coi là xe máy điện. Thứ hai, xe động cơ điện có bàn đạp mà tốc độ cao hơn 25km/h cũng là xe máy điện. Các loại này sẽ phải đăng ký như mô tô xe máy. Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Tại cuộc họp báo, Thượng tá Nguyễn Hữu Luyện Phó trưởng Phòng tuyên truyền, điều tra và xử lý TNGT, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cũng cho biết, thời gian qua, lực lượng CSGT trong đó có Hà Nội chưa phải xử lý vi phạm về tốc độ đối với xe đạp điện, xe máy điện. Những loại xe xe đạp điện này thường đi trong nội thành nên tốc độ khá chậm. Lỗi mà học sinh, sinh viên đi xe đạp điện, xe máy điện thường mắc phải là: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người, vi phạm tín hiệu giao thông. Thượng tá Luyện cho hay, lâu nay, ngoài kiểm tra, xử lý các lỗi này, cơ quan chức năng còn phải phối hợp với nhà trường, gia đình giáo dục, nhắc nhở các em. Gương mặt lo lắng của các học sinh bị tạm giữ phương tiện. Ở Đồng Hới, rất dễ gặp hình ảnh các tốp học sinh đi xe điện dàn hàng 3 - Ảnh: H.M .. Cảnh gi�c T�i diễn tr� một người �tr�ng thưởng� 20 xe liberty v� 1,1 tỷ đồng CATP Bẵng đi một thời gian sau khi B�o CATP đăng b�i cảnh gi�c, tr� �tr�ng thưởng� qua �Zalo� lại rộ l�n trong những ng�y cuối th�ng 2 đầu th�ng 3-2014. Sử dụng chi�u thức cũ nhưng bọn bất. Diễn đàn tư vấn Hỏng hóc động cơ Mua xe cũ Kinh nghiệm cầm lái Tư vẫn mua xe mới Các sự cố phanh Những vấn đề về điều hòa Nội-Ngoại thất Côn và hộp số Liên hệ tòa soạn: xemay@vnexpress.net. VnExpress giữ quyền biên tập. Xe đạp điện nguồn gốc trôi nổi, không đảm bảo chất lượng sẽ gây nên hậu quả gấp bội khi người sử dụng vi phạm Luật giao thông Tràn lan xe trôi nổi Do nhu cầu sử dụng xe đạp điện tăng vọt trong thời gian qua nên các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cũng phát triển nhanh chóng. Ngoài những cửa hàng, trung tâm kinh doanh xe đạp điện của các hãng nổi tiếng, đảm bảo chất lượng thì vẫn còn không ít cơ sở nhập lậu loại mặt hàng này. Thật giả lẫn lộn, thị trường xe đạp điện bát nháo không chỉ đang đánh đố người tiêu dùng mà còn gây ra rất nhiều hệ lụy khó lường. Trong vai một người đi mua xe, phóng viên được anh Nguyễn Mạnh Quân, chủ một cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Bà Triệu tỉ mẩn giới thiệu từng loại. Từ xe đạp bình thường được chế” hệ thống điện đấu nối với bình ắc quy cũng có thể trở thành xe đạp điện phóng vù vù trên phố. Loại này khá tiện dụng vì vừa dùng nguồn điện để hoạt động nhưng khi hết ắc quy người sử dụng vẫn có thể đạp bằng chân. Còn đối với những chiếc xe đạp điện khác, thông thường sẽ rất khó đạp nếu như ắc quy bị hỏng hoặc hết điện vì quá nặng. Mẫu mã và chủng loại của những chiếc xe đạp này rất đa dạng. Hầu hết bên ngoài đều được dán nhãn mác bằng chữ Trung Quốc, thậm chí nhiều xe chẳng có nhãn mác nào. Chỉ tay vào một chiếc xe đạp điện thấp và nhỏ, Quân phất” giá 11 triệu đồng. Theo lời quảng cáo của Quân thì loại xe này đang là mốt, rất được giới trẻ ưa dùng. Xe nhỏ, học sinh, người điều khiển thoải mái luồn lách. Chưa hết, tuy thiết kế đơn giản chỉ vài khung sắt uốn hình chiếc xe đạp nhưng vận tốc chiếc xe khá bốc”, có thể đạt 40km/h”- Quân hào hứng giới thiệu. Đắt hơn một chút là chiếc xe đạp điện có thể chở tới 3 người ngồi đằng sau mà vận tốc không thay đổi 60km/h với quãng đường đi được chừng 50km. Theo lời Quân, chiếc xe này có giá trên dưới 20 triệu đồng. Loại xe này gia đình nào có điều kiện mới mua cho con em mình đi. Tuy nhiên mặt hàng này bán cũng rất chạy bởi có nhiều nhóm học sinh cùng gom tiền mua và dùng chung. Khi được hỏi về nguồn gốc xe, Quân chỉ ậm ờ lảng sang chuyện khác nhưng vẫn luôn miệng khẳng định chất lượng xe đạp điện không thua kém xe máy của các hãng nổi tiếng. Đủ chiêu qua mặt Qua tìm hiểu, có tới hơn 60% số cơ sở kinh doanh xe đạp điện hiện nay vi phạm ở nhiều mức độ khác nhau. Vi phạm dễ nhận thấy nhất chính là kinh doanh xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác, kiểu dáng của các hãng nổi tiếng. Về nguồn gốc của những chiếc xe đạp điện trên, đại diện Quản lý thị trường khẳng định, hầu hết là xe đạp nhập lậu từ Trung Quốc. Cuối tháng 9 vừa qua, CAQ Hoàng Mai phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 15 phát hiện 500 chiếc xe đạp điện không rõ nguồn gốc tại một kho hàng ở quận Hoàng Mai. Lô hàng được các doanh nghiệp nhập khung từ nước ngoài về lắp ráp. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phát hiện, thu giữ rất nhiều tem, nhãn mác, linh kiện tháo xe dap dien rời của xe đạp điện. Chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CAQ Hoàng Mai đánh giá, do nhập lậu nên chất lượng của những loại xe đạp điện này cũng bị thả nổi, không được kiểm định. Hiện các đối tượng kinh doanh mặt hàng lậu này dùng nhiều thủ đoạn để vận chuyển hàng hóa, đem đi tiêu thụ. Với kết cấu khá gọn nhẹ, đơn giản nên thay vì vận chuyển nguyên chiếc, nhiều chủ hàng đã tháo rời từng bộ phận của chiếc xe đạp điện vận chuyển riêng lẻ, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra thu giữ. Phương thức vận chuyển hàng cũng có sự biến đổi, ngày càng tinh vi. Bên cạnh thủ đoạn nhồi trong xe khách, xe tải chở lẫn với các mặt hàng hóa khác, có chủ hàng còn gửi đảm bảo qua đường chuyển phát nhanh, bưu kiện trước khi mang về một địa điểm lắp ráp, rồi tuồn ra thị trường. Trong khi thị trường xe đạp điện nhái, kém chất lượng phát triển rầm rộ thì công tác kiểm tra, xử phạt các vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh này vẫn còn khá hạn chế. Là một trong số ít những đơn vị tập trung xử lý nghiêm vi phạm này, cuối tháng 9 vừa qua, CAQ Cầu Giấy đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ 66 chiếc xe đạp điện không có hóa đơn chứng từ của chủ cửa hàng Lê Ngọc Hoàng ở đường Cầu Giấy, Hà Nội. Nói về những tác hại, nguy cơ từ những phương tiện này đối với người, tham gia giao thông, đại diện Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CAQ Cầu Giấy cho biết: Đã là nhập lậu thì chẳng ai có thể khẳng định, đảm bảo về chất lượng của xe đạp điện. Việc đấu nối hệ thống điện vào bình ắc quy, vận hành chiếc xe nếu chất lượng không đảm bảo cũng rất dễ xảy ra chập điện, cháy nổ. Chưa hết, do được thiết kế rất đơn giản bằng những chất liệu chưa được kiểm định an toàn kỹ thuật nên việc người tham gia giao thông đi với vận tốc cao chẳng khác nào mang tính mạng của mình đánh bạc” với tử thần. Còn tiếp Hoàng Phong. Thời sự Vấn đề h�m nay Trật tự x� hội Kinh tế B�nh y�n cuộc sống X� hội từ thiện Văn h�a Sức khoẻ cộng đồng Thể thao Quốc tế.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h15 ngày 30/1. Khi tổ công tác Y12/141 do Trung tá CSGT Phạm Ngọc Hải đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch thì phát hiện một thanh niên đi xe đạp điện màu đen dạng như xe gas đang lưu thông theo hướng từ hầm đường bộ Kim Liên về hướng Phạm Ngọc Thạch với các biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu xuống xe kiểm tra. Đối tượng Tú bị lực lượng chức năng bắt giữ khi vận chuyển súng bằng xe đạp điện. Ban đầu, nam thanh niên này ngoan cố và tỏ ra hiểu biết pháp luật bằng cách lớn tiếng nói rằng đi xe đạp điện vi phạm gì sao bị kiểm tra... Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã buộc thanh niên trên phải tuân thủ pháp luật trước yêu cầu kiểm tra xe và người. Qua kiểm tra tổ công tác phát hiện trong cốp xe chứa một khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn, trong đó 6 viên đã để sẵn trong hộp tiếp đạn. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường... Tại đây, nam thanh niên khai nhận là Vũ Tuấn Tú SN 1977 ở 13 Yên Phụ, khẩu súng trên Tú vừa đặt mua với giá 2 triệu đồng ở Hải Phòng. Để qua mắt lực lượng chức năng đối tượng đã ngụy trang khi vận chuyển thứ vũ khí chết người trên bằng xe đạp điện. Mặc dù tuổi đời đang trẻ nhưng Tú đã có tới 6 tiền án. Ngay sau đó đối tượng cùng tang vật được bàn giao cho phòng CSHS. Theo Trung tá Phạm Ngọc Hải, bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi xác định khẩu súng dạng ám sát có đầy đủ kim hỏa và đạn mang hạt nổ trên là hung khí đặc biệt nguy hiểm. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường... Xe đạp điện đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Xe đạp điện lên ngôi Dạo một vòng qua các cửa hàng buôn bán xe đạp điện trên đường Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, Bà Triệu... Không khí mua bán tấp nập. Chị Hoa, nhân viên bán hàng tại một đại lý chuyên bán xe đạp điện trên đường Cầu Giấy cho biết: Vài tháng gần đây, nhà em bán được rất nhiều hàng, doanh thu gấp 2-3 lần những tháng trước, nhất là loại xe có giá giao động từ 9-11 triệu đồng. Còn những dòng xe từ 14 triệu trở lên, cũng bán được nhưng số lượng ít hơn. Đa phần người đến mua xe ở cửa hàng là học sinh cấp 3, hay người cao tuổi, chị em công sở. Vì tốc độ của xe đạp điện không quá 30km/h, hình thức lại nhỏ hơn so với xe máy, rất phù hợp và an toàn đối với những đối tượng đó”. Cũng theo chị Hoa, xe đạp điện được người dùng ưa chuộng hiện nay cũng đều là những dòng xe như Yamaha, Honda, Asama... Hầu hết đây đều là xe liên doanh, được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. Hình thức cũng như mẫu mã được thiết kế đẹp, nhiều màu sắc để lựa chọn. Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay trên thị trường xe đạp điện có hai loại xe chính, đó là xe chạy bằng ắc - quy và loại xe chạy bằng pin. Khi được hỏi về độ bền cũng như sự khác biệt cơ bản giữa hai loại xe, anh Thắng - chủ cửa hàng trên phố Bà Triệu chia sẻ: Xe chạy bằng ắc quy có giá từ 9-12 triệu đồng, còn xe chạy bằng pin giá từ 10- 15 triệu đồng. Xe chạy bằng pin có khối lượng nhẹ hơn, nhưng dùng pin thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng chai pin, độ bền của pin giảm dần. Còn xe chạy bằng ắc quy, có nặng hơn, nhưng về tuổi thọ cũng như việc nạp lại điện cho ắc quy sẽ dễ dàng hơn”. Anh Thắng cũng phân tích thêm, sở dĩ cửa hàng anh bán chạy dòng xe dùng ắc quy, vì kiểu dáng mẫu mã khá đẹp mắt, khỏe khoắn, và có nhiều màu để lựa chọn. Có những loại xe được thiết kế như xe máy, cốp xe cũng khá rộng, đèn pha, đèn xi-nhan đều được làm rất đẹp mắt. Loại xe chạy bằng ắc quy này chỉ cần sạc từ 5-8 tiếng là có thể chạy tối đa là 50km/h, tùy vào điều kiện địa hình. Đang loay hoay chọn chiếc xe đạp ưng ý cho cô con gái đang học cấp 3, anh Hải quân Cầu Giấy cho biết: Cho cháu nó đi xe máy thì không yên tâm, đi xe đạp thì thương con ngày chạy mấy ca, mấy chỗ học, mà hai vợ chồng tôi không thể đưa đón mãi được nên quyết định mua cho cháu cái xe đạp điện. Thấy bạn bè nó cũng đi nhiều, cũng khá tiện lợi, và nhất là tốc độ nó vừa phải, không sợ gây nguy hiểm lắm cho các cháu”. Ngay gần đó, chị Lan Anh nhân viên văn phòng cũng đã chọn cho mình được một chiếc xe ưng ý. Chị hồ hởi nói: Nhà tôi ở mãi bên Đông Anh, mà cơ quan lại ở Cầu Giấy, mỗi ngày đi hơn 10 cây số. Bình thường ngày trước 1 tháng cũng mất đến 600 -700 nghìn đồng tiền xăng xe, mà vừa rồi xăng tăng giá, làm tôi cứ lo nơm nớp. Nay đi xe đạp điện, chỉ cần nạp điện, thế là tiết kiệm được khoản tiền xăng xe. Bây giờ kinh tế khó khăn, bớt được khoản nào vui khoản đó”. Bí quyết giữ gìn xe đạp điện Bỏ ra một số tiền cũng không phải là nhỏ để mua một chiếc xe đạp điện, hẳn người mua cần cân nhắc cũng như tìm hiểu rất kỹ lưỡng trước khi mua. Dưới đây là vài lời khuyên hữu ích để giúp giữ gìn xe đạp điện được tốt nhất Anh Thắng- chủ cửa hàng bán xe đạp điện trên phố Bà Triệu chia sẻ: Ngay từ lúc đầu tiên mua xe, người mua nên quan tâm tới các thông số về xe, hệ thống phanh, đèn, ắc quy. Bệnh thường gặp ở xe là ắc quy yếu, bộ sạc pin không sạc được, hay những vấn đề về tay ga cũng cần được chú ý. Mặc dù dòng xe đạp điện chạy bằng ắc quy được thiết kế khá an toàn khi đi trời mưa, nhưng chúng tôi vẫn khuyên người dùng không nên đi xe đạp điện lúc trời mưa, để bảo vệ ắc quy tốt hơn.” Còn đối với dòng xe chạy bằng pin, cần có cách thức sạc pin theo hướng dẫn, để có thể đảm bảo và kéo dài tuổi thọ cho pin xe. Các chủ cửa hàng đều khuyên người dùng, không nên để xe cạn kiệt pin, mà khi có báo hiệu yếu pin thì cần được sạc ngay lập tức. Trong những lần sạc đầu tiên, nên sạc đầy pin từ 4-8h. Việc chở đúng khối lượng quy định cho xe cũng là một cách để giữ gìn xe. Xe đạp điện cho chở trung bình khối lượng là 80kg, có loại lên tới 120kg. Nếu xe bị chở quá tải, thì ắc quy cũng rất dễ bị nhanh hỏng. Các chủ cửa hàng còn khuyến cáo, nếu phải tải nhiều khi xe lên dốc, thì nên tắt động cơ và đạp. Nên đạp lấy đà trước khi khởi động máy, như thế sẽ giúp máy của xe bền hơn. Còn về vấn đề bảo hành, sửa chữa thì nên tìm đến những cửa hàng uy tín, tránh mua những linh kiện kém chất lượng về để thay. Vì như thế, độ bền sẽ không cao, mà cũng ảnh hưởng tới động cơ. Diệu Linh. Cuộc thi Sản phẩm mới, dịch vụ mới tôi cần”Vì lẽ đó, tôi đề xuất ý tưởng về thiết bị sạc ăcquy cho xe đạp điện chạy bằng pin mặt trời.Năng lượng mặt trời được xem là nguồn năng lượng sạch và có thể sử dụng ở bất cứ đâu. Đặc biệt là những nước gần vùng xích đạo như VN, chúng ta có thể tiếp cận nguồn năng lượng này quanh năm với cường độ lớn. Vì thế chúng ta có thể tận dụng nguồn năng lượng sạch này nhiều hơn nữa để giảm bớt sự lệ thuộc vào các nhà máy nhiệt xe dap dien giant gia re điện, thủy điện và điện hạt nhân trong tương lai.Giả sử một người sử dụng xe đạp điện bình thường ban ngày đi xe đến công sở, chiều về đến nhà thì sạc điện, chuẩn bị cho ngày hôm sau. Nếu ngộ nhỡ vì quá bận hoặc do một sự cố nào đó cúp điện chẳng hạn, đêm hôm trước không sạc điện cho xe, thế là hôm sau họ không thể dùng xe để đi làm. Đó chính là bất lợi của việc dùng xe đạp điện. Tuy nhiên, bất lợi này sẽ được giải quyết bằng cách sử dụng pin mặt trời để nạp điện cho xe. Chủ nhân chiếc xe đạp điện đó ban ngày đạp xe đến cơ quan, giả sử hôm đó nắng đẹp, xe của họ sẽ được nạp đầy điện suốt thời gian họ làm việc. Chiều về, họ không cần phải nạp điện lại vì xe vẫn còn đủ điện để dùng. Và như thế họ có thể tiết kiệm được thời gian cũng như năng lượng để sạc điện cho xe. Vấn đề là làm sao sản xuất được thiết bị sạc ăcquy cho xe đạp chạy bằng pin mặt trời.Mặc dù ý tưởng của tôi còn hạn chế cùng kiến thức kỹ thuật chưa cao, tôi mạn phép không đề cập nhiều đến yếu tố chuyên môn cũng như yêu cầu vận hành của thiết bị. Tuy nhiên, tôi thiết tha mong rằng sản phẩm này sẽ sớm xuất hiện trên thị trường vì những lợi ích mang lại sẽ rất lớn.NGUYỄN THỐNG NHẤT Q.2, TP.HCMTừ ngày 16 đến 22-4, ban tổ chức cuộc thi Sản phẩm mới, dịch vụ mới tôi cần” đã nhận được bài dự thi của các độc giả: Ngọc Hà, Trần Văn Tám, Nguyễn Ngọc Giao, Chí Hiếu, Tuyết Mai, Nguyễn Thống Nhất TP.HCM, Quốc Thắng Hà Nội, bltun50@gmail.com, trieungocdiep@hotmail.com, nguyenvantrong1933@yahoo.com.vn.Ban tổ chức trân trọng cảm ơn và tiếp tục chào đón bài dự thi của quý độc giả tại địa chỉ 60 A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận TP.HCM, hoặc email: thihangviet@tuoitre.com.vn. Những ngày qua lượng xe đạp điện bán ra tại các cửa hàng Hà Nội tăng 30-50% so với các năm trước. Ảnh: Trọng Đảng.. Hiện tại người đi xe đạp điện không đội mũ chỉ bị nhắc nhở, nhưng sau ngày 10/3 sẽ bị xử phạt theo quy định. Trưa 25/9, trời mưa tầm tã, cổng Trường THPT Phạm Hồng Thái trên đường Nguyễn Văn Ngọc, quận Ba Đình học sinh đi xe đạp điện bắt đầu túa ra. Nhiều học sinh khoác áo mưa nhưng không đội mũ bảo hiểm phóng xe vút ra đường. Vì hay đi qua đoạn đường này, chúng tôi chứng kiến có khá nhiều học sinh của trường không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Theo lãnh đạo của Đội CSGT số 2 thì đơn vị đã xử lý nhiều học sinh của Trường THPT Phạm Hồng Thái đi xe máy đến trường và nhắc nhở học sinh của 2 trường này về việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. Tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Triệu trưa 25/9, chúng tôi ghi lại được khá nhiều hình ảnh là học sinh đầu trần ngang nhiên cưỡi” xe đạp điện đi trên phố. Không ít nam sinh, nữ sinh vừa đèo bạn, một tay lái xe đạp điện, một tay cầm ô che mưa rất nguy hiểm. Có xe còn đèo ba đi vô tư như không hề biết mình vi phạm. Sáu học sinh mang áo đồng phục học sinh đèo nhau trên 3 chiếc xe đạp điện, không đội mũ bảo hiểm, đi tốc độ nhanh, cười nói vô tư mà không hề để ý xung quanh. Đến ngã tư, thay vì phải dừng lại vì đèn đỏ thì các học sinh này cứ thế rồ ga” chạy thẳng. Một học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện trưa 25/9. Tại ngã tư Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng, chỉ chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã ghi lại được rất nhiều hình ảnh những nam sinh, nữ sinh đầu trần” cưỡi xe máy và xe đạp điện đi trên phố. Có những tốp học sinh đi cùng nhau đến 3, 4 chiếc xe đạp điện dàn hàng ngang gây cản trở giao thông cũng như ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại chốt này, nhóm học sinh đi trên chiếc xe đạp điện vội vàng hốt hoảng rẽ ngay vào đường Tràng Tiền hoặc rồ ga vượt đèn đỏ. Đầu trần phóng” xe đạp điện, Đặng Minh Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi đã bị các chiến sỹ Cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh xuống xe. Gãi đầu, gãi tai, Minh Anh cho biết: Cháu biết là phải đội mũ bảo hiểm nhưng hôm nay trời mưa… cháu vội nên quên mất”. Do lần đầu vi phạm nên Minh Anh chỉ bị nhắc nhở rồi cho đi. Lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, đèo ba, không đội mũ bảo hiểm là tồn tại của người điều khiển xe đạp điện khi lưu thông trên đường hiện nay. Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Trương Văn Phương, Đội CSGT số 1 cho biết: Xe đạp điện không có giấy đăng ký, người điều khiển không có bằng lái là một khó khăn cho công tác tạm giữ phương tiện. Đối với học sinh dưới 16 tuổi, lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền là chính. Trường hợp nào đã nhắc nhở mà vẫn tái phạm thì phải xử lý. 6 học sinh đi xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại ngã tư Bà Triệu – Lý Thường Kiệt trưa 25/9. Theo Thiếu tá Nguyễn Chí Công, Đội trưởng Đội CSGT số 6 thì trong 1 tuần qua, Đội CSGT đội 6 đã xử lý hành chính hàng trăm trường hợp đi xe đạp điện vi phạm Luật giao thông. Cụ thể, với sinh viên và người cao tuổi vi phạm, sau khi nhắc nhở, đã xử phạt với mức nhẹ nhất là 75.000 đồng. Riêng với học sinh các trường phổ thông vi phạm, do chưa đủ 16 tuổi để điều khiển xe chạy tốc độ cao và làm các thủ tục dân sự, đã phải tạm giữ xe trong 10 ngày để mời người nhà đến giải quyết. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Công, khi được hỏi các trường hợp vi phạm, hầu hết người vi phạm đều "biết” nhưng cố tình phạm luật. Chính vì vậy, đối với những trường hợp chây ỳ, ngoan cố, lực lượng CSGT sẽ tổng hợp thông tin rồi chuyển tới nhà trường nơi học sinh, sinh viên đang theo học để đề nghị có hình thức xử lý. Sau 1 tuần thực hiện Kế hoạch 94 về xử lý vi phạm liên quan đến những người điều khiển xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã xử lý được 620 trường hợp đi xe đạp điện vi phạm, tạm giữ 48 phương tiện, phạt cảnh cáo 145 trường hợp, phạt tiền 475 trường hợp. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý xe đạp điện còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt các đối tượng từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi, phần lớn là học sinh, không có tiền nộp phạt. Trong khi đó theo quy định xe và người điểu khiển xe đạp điện không cần phải có đăng ký xe, giấy phép lái xe. Hiện nay, việc giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh đều được triển khai tại các trường THPT, nhưng công tác kiểm soát hầu hết chưa thực hiện được. Việc học sinh của trường mình trước giờ đến lớp, sau giờ tan trường vi phạm Luật Giao thông diễn ra ngay cổng trường nhưng cũng chưa được nhà trường chú ý kiểm tra, nhắc nhở. Công tác phản hồi với danh sách mà CSGT xử lý học sinh vi phạm gửi về Sở Giáo dục, về trường còn quá ít. Năm học 2011-2012, Phòng CSGT đã xử lý lập danh sách gửi Sở Giáo dục và Đào tạo 350 trường hợp học sinh vi phạm TTATGT nhưng chỉ nhận được phản hồi của 157 trường hợp. Từ đầu năm 2013 đến nay đã xử lý, lập danh sách gửi Sở Giáo dục 232 trường hợp, phản hồi 57 trường hợp. Nhiều học sinh khi được hỏi đều lắc đầu kêu không biết đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm”! Đây là lỗi từ gia đình và nhà trường khi không giáo dục, phổ biến cho con em mình những quy định bắt buộc. Hoàng Vân Anh Việt Trì, Phú Thọ Trả lời: Theo quy định tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, việc đội MBH đối với người điều khiển và người ngồi trên xe đạp điện là bắt buộc. Nếu người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Do đó, khi điều khiển xe đạp điện, con gái bạn bắt buộc phải đội MBH. LS Lê Thiên Công ty Luật Xe đạp điện giant lafree 133 TNHH Lê và Liên Danh. Diễn đàn: Làm thế nào để thương mại hóa các đề tài nghiên cứu khoa học? Mời độc giả tham gia bằng cách gửi mail về địa chỉ: khoahoc@vnexpress.net Xem diễn đàn tại đây.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét