Pages

Polaris ra mắt thương hiệu xe đạp giá xe đạp điện eBike.

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

POLARIS RA MẮT THƯƠNG HIỆU XE ĐẠP GIÁ XE ĐẠP ĐIỆN EBIKE


I. Cẩn thận khi làm bạn với


Xe điện HKbike tiết kiệm gần 12 lần so với xe tay ga. Xe dap dien Xe đạp điện đang trở thành phương tiện của nhiều quái xế đường phố ..


Video an toàn giao thông Đốt lốp giữa đường, bị bò đuổi té khói. Video an toàn giao thông Đốt lốp giữa đường, bị bò đuổi té khói. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời tăng cường quản lý đối với xe đạp điện, xe máy điện, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa chủ trì cuộc họp rà soát và đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung liên quan đến quản lý loại phương tiện này nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường phố. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tuyên truyền, phổ biến quy định về việc tham gia giao thông bằng xe đạp điện và xe máy điện để người dân hiểu và thực hiện. Không tiêu chuẩn kỹ thuật, không biển số hay bằng lái và giấy tờ liên quan nên xe đạp điện được học sinh rất ưa chuộng Đặc biệt, Vụ Khoa học Công nghệ cần khẩn trương phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện, trình Lãnh đạo Bộ ngay trong tháng 10/2013; Hoàn thiện Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện, trình Lãnh đạo Bộ ngay sau khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện được ban hành. Vụ ATGT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Dự thảo Thông tư quy định tốc độ của xe đạp máy tham gia giao thông trên đường bộ và đường đô thị; thống nhất quy định tốc độ của xe đạp máy khi tham gia giao thông là dưới 25 km/h. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải GTVT sẽ ban hành Chỉ thị gửi các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp tăng cường quản lý đối với xe đạp điện, xe máy điện. Gọn nhẹ chưa hẳn đã an toàn Thời gian qua, các phương tiện thông tin đã phản ánh nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra vì tốc độ khó kiểm soát của một số dòng xe đạp điện. Trong đó, nhiều vụ xảy ra xuất phát từ việc người điều khiển xe đạp điện chạy bằng ắc quy vượt quá tốc độ cho phép để rồi gây hậu quả đáng tiếc lại xảy ra. Gần đây nhất là ngày 19/8 vừa qua, tại Hà Nội, một nữ sinh trường THPT Hà Nội - Amsterdam không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe đạp điện va chạm với ô tô dẫn đến tử vong. Cách đây chưa lâu trên đường Trần Phú, Hà Huy Tập TP Nam Định đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bà Đỗ Thị Ph. Sinh năm 1949, trú tại ngõ Văn Nhân, phường Trần Hưng Đạo, TP Nam Định mượn xe đạp điện của hàng xóm đi chơi phố, do lúng túng trong xử lý tình huống bị ngã xuống đường. Không may vào thời điểm đó có một xe ô tô đã chạy qua cán lên người bà Ph. Khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ. Trường hợp khác, khi đang bế cháu trước cửa nhà, bà Năm ở Tây Sơn, Hà Nội giật mình khi thấy hai cô cậu thanh niên phóng xe vụt qua. "Tôi không nghe thấy tiếng máy nổ cũng chẳng thấy còi nên không biết là có xe đến. Hàng xóm của tôi nói rằng cặp thanh niên ấy đi xe đạp điện", bà Năm nói. Theo bà, việc phóng với tốc độ quá nhanh trong ngõ lại không có còi xe hay âm thanh nào cảnh báo như vậy là nguy hiểm. "Tôi đứng sát cổng nhà còn bị giật mình, không rõ trẻ con hay ai đó bất ngờ chạy từ trong ra khả năng tai nạn là khó tránh", bà Năm bày tỏ lo ngại. CSGT ra hiệu lệnh dừng xe với 2 em học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm Theo thiết kế, dòng xe này chỉ chạy vận tốc tối đa xe đạp điện giant lafree 133 25 km/giờ nhưng người dùng lại chạy với vận tốc có lúc lên tới 40 km, thậm chí 50 km. Xe đạp điện có tốc độ cao hơn rất nhiều nhưng hệ thống phanh giảm tốc hoàn toàn giống xe đạp bình thường nên khả năng xảy ra tai nạn cao. Hơn nữa xe đạp thường đạp bằng chân dễ dàng kiểm soát tốc độ, còn xe đạp điện tốc độ lại do mô-tơ điều khiển nên dễ mất kiểm soát, khả năng xảy ra tai nạn cao hơn. Theo bà Nguyễn Mai Trang, đại diện hãng xe đạp điện Hong Kong HKbike, việc quy định vận tốc tối đa 25 km/h cho xe đạp điện là hoàn toàn hợp lý. Các hãng sản xuất nên nghiên cứu để xe vận hành đúng tốc độ quy định để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Nhầm tưởng xe đạp điện là phương tiện sạch Trước sự bùng nổ xe đạp điện ở Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Trưởng ban Phản biện, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho biết, nhiều người hiện nay nhầm tưởng xe đạp điện là phương tiện sạch với môi trường, nhưng thực tế, việc sử dụng ồ ạt loại xe này đang chứa đựng những nguy cơ về môi trường không thể tính trước. PGS Hòe cho hay, xe đạp điện không có khí thải trực tiếp ra môi trường như xe máy, ôtô, nhưng việc sản xuất điện lại tác động nhiều đến môi trường như phá rừng đốt than. Đáng lo ngại hơn, xe đạp điện sử dụng nhiều ắc quy chì. Mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, mỗi bình ắc quy có tuổi thọ 2 năm. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường. Cho nên việc bùng nổ sử dụng xe đạp điện có thể làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Chúng ta cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và thực thi các quy định của pháp luật khi sử dụng phương tiện này tham gia giao thông. Sau đó, các Bộ, ban, ngành, các cơ quan chức năng từ T.Ư đến địa phương cần phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Bộ GTVT sẽ cùng các Bộ, ngành như Công an, Công Thương, Cục Đăng kiểm... Siết chặt việc đăng ký, quản lý chất lượng, nhập khẩu và đăng kiểm loại hình phương tiện này. Theo lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, việc học sinh sử dụng xe đạp điện là khá phổ biến. Với các vi phạm, lực lượng CSGT sẽ xử phạt theo quy định. Học sinh dưới 16 tuổi đi xe đạp, xe máy điện, sẽ bị lập biên bản gửi về gia đình trường học, thông báo về địa phương để tuyên truyền giáo dục. Đối với các em học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi ngoài thông báo về gia đình, nhà trường địa phương thì lực lượng CSGT sẽ tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt, mức vi phạm sẽ bằng 1/2 mức xử phạt của người lớn. Cũng theo vị lãnh đạo này, trong tuần qua, chỉ tính riêng lực lượng CSGT công an TP Hà Nội đã lập biên bản và xử lý trên 700 trường hợp vi phạm, trong đó có 657 trường hợp vi phạm do lỗi không đội mũ bảo hiểm. Nguyễn Linh. Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển hữu ích của nhiều đối tượng: người già, người nội trợ, học sinh sinh viên... Tuy nhiên trong điều kiện trời mưa, đường dễ bị ngập nước như thời tiết miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của bão như hiện nay, việc sử dụng xe đạp điện có thể gặp khó khăn. Do mưa lớn, đường ngập sâu trong khi gầm xe thường thấp dễ dẫn tới việc xe điện bị ngập, bị chập điện, từ đó gây hư hỏng ắc quy, bạn phải tốn tiền sửa chữa, thay thế … Xe đạp điện ngày càng được ưa chuộng Vì thế trong điều kiện trời mưa, ngập nước kéo dài, bạn nên hạn chế sử dụng xe đạp điện. Trường hợp nhất thiết phải sử dụng hoặc gặp mưa bất chợt, đường ngập thì nên tắt nguồn điện và dùng bàn đạp để di chuyển. Sau đó, cần tiến hành lau, sấy khô xe trước khi tiếp tục sử dụng xe. Ngay cả khi về tới nhà và xe hết điện thì bạn cũng phải làm cho xe khô ráo hẳn mới sạc, tránh trường hợp chập điện nguy hiểm. Mặc dù trên thị trường hiện nay có một số loại xe đạp điện có khả năng hạn chế ngập nước cao hơn nhưng một số kỹ thuật viên cho rằng loại xe nào thì cũng không nên đi vào vùng ngập nước.. Nhiều xe đạp điện có vận tốc lên tới 40km/giờ và không khác gì xe máy. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+ Theo đó, Bộ Giao thông đưa ra quy chuẩn quy định các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và phương pháp thử đối với xe đạp điện, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kiểm tra, thử nghiệm, quản lý và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện. Bộ Giao thông Vận tải cũng định nghĩa về xe đạp điện nhằm phân biệt với các loại phương tiện khác để khuyến cáo người sử dụng. Cụ thể, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25 km/giờ và có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40kg. Quy chuẩn xe đạp điện quy định rõ về kỹ thuật của loại phương tiện này như: khối lượng bản thân của xe; động cơ điện của xe; vận tốc lớn nhất của xe; khả năng vận hành; quãng đường đi được liên tục của xe; ắc quy xe; hệ thống phanh... Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu xe đạp điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải được kiểm tra, thử nghiệm theo Thông tư của Bộ quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đồng thời giao Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy chuẩn này. Ông Trần Kỳ Hình, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe đạp điện sắp tới sẽ được kiểm tra, thử nghiệm theo quy chuẩn mới được Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Chỉ có các loại xe đạp điện có vận tốc tối đa không lớn hơn 25km/h, công suất động cơ không lớn hơn 250W mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng,” vị Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm khẳng định. Theo ông Hình, quy chuẩn này bao gồm các tiêu chí quan trọng để ngăn chặn các loại xe tương tự như xe đạp điện nhưng có công suất động cơ lên tới hơn 350W và tốc độ có thể đạt tới 40-50km/h tham gia giao thông. Hiện nay, không có nước nào chấp nhận thiết kế xe đạp điện có tốc độ cao hơn 25km/giờ. Các xe có tốc độ cao hơn được nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua đa phần từ Trung Quốc, hình dáng giống xe đạp điện, bánh nhỏ nhưng được lắp ắc quy trên 240W nên vận tốc đạt 40 km/giờ tương đương xe máy dung tích 50cc,” ông Hình đánh giá. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, hiện nay, tại các thành phố lớn, lực lượng chức năng rất khó phân biệt đâu là xe máy điện, đâu là xe đạp điện. Thậm chí, nhiều người đi xe cũng không cần biết có phải đội mũ bảo hiểm, có phải đăng ký khi lưu thông trên đường... Do vậy, cần phải phân biệt rõ khái niệm về xe đạp điện và xe máy điện để từ đó có những biện pháp, khuyến cáo đối với người sử dụng và công tác quản lý được rõ ràng,” ông Hiệp nói. Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho rằng, theo các quy định hiện hành, xe đạp điện phải giới hạn tốc độ tối đa và khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Riêng, với xe máy điện phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành... Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014./. Phải động mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, để không vi phạm an toàn giao thông. Khó kiểm soát XMĐ, XĐĐ mới xuất hiện ở Việt Nam vài ba năm nay nhưng đã nhanh chóng tràn ngập ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Nam Định… Nhỏ, gọn, không cần bằng lái, không phải đăng ký, sản phẩm này đã sớm hấp dẫn đông đảo thanh thiếu niên, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cấp II, cấp III. Hiện tượng học sinh đi XMĐ, XĐĐ không đội mũ bảo hiểm, chở 3 lạng lách đánh võng trên đường phố đã ngày càng phổ biến. Theo Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt Bộ Công an, việc xử lý vi phạm đối với XMĐ, XĐĐ gặp rất nhiều khó khăn. Loại xe này là phương tiện thô sơ không quy định phải đăng ký và gắn biển số, xe không được gắn công tơ mét nên người sử dụng không biết được tốc độ lưu thông. Lực lượng chức năng nếu sử dụng máy đo tốc độ cũng không dễ vì trong nội đô, ở khu vực đông dân cư lưu lượng xe đông cản trở đến việc ghi hình đúng xe vi phạm. Đặc biệt là thời gian dài, do không có quy chuẩn cụ thể nên thị trường đã bị loạn giữa XĐĐ và XMĐ. Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp thừa nhận, hiện lực lượng chức năng cũng rất khó phân biệt hai loại phương tiện này. Chính người điều khiển xe cũng không quan tâm hoặc không biết có cần đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay không. Cũng theo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, điều đáng nói là các xe này có trọng lượng nhẹ, đi êm không phát ra tiếng động, trong khi tốc độ tối đa lên tới gần 50km/giờ nên dễ gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện. Hiện nay, chế tài xử lý vi phạm người điều khiển và ngồi trên XMĐ, XĐĐ không đội mũ bảo hiểm còn rất thấp, không có tính giáo dục, răn đe. Với lỗi này, tại Điểm d, Khoản 4, Điều 11, Nghị định 34/NĐ-CP chỉ áp dụng mức phạt 100-200 nghìn đồng đối với người trên 18 tuổi; từ 16 tuổi đến 18 tuổi phạt 50% của mức phạt đối với người trên 18 tuổi và dưới 16 tuổi phạt cảnh cáo, giữ xe 10 ngày. Muộn còn hơn không Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về XĐĐ. Theo đó, XĐĐ là xe đạp hai bánh, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được vận hành bằng cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện một chiều, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250W; vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 25km/giờ và có khối lượng bản thân bao gồm cả ắc quy không lớn hơn 40kg. XĐĐ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải được kiểm tra, thử nghiệm theo Thông tư của Bộ quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật. Quy chuẩn này bao gồm các tiêu chí quan trọng để ngăn chặn các loại xe tương tự như XĐĐ nhưng có công suất động cơ lên tới hơn 350W và tốc độ có thể đạt tới 40-50km/h tham gia giao thông. Quy chuẩn này có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2014. Tuy nhiên trước mắt, để quản lý loại xe này, từ ngày 1-11, Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương tổ chức chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng XMĐ, XĐĐ trên toàn quốc. Tuy nhiên có một vấn đề đang gây đau đầu cho chính các cơ quan quản lý cũng như gây thắc mắc cho người dân, đó là hướng xử lý đối với các loại xe đã mua và lưu hành trên thị trường. Vấn đề này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể thỏa đáng và chính sách vẫn đang chạy sau thực tiễn cuộc sống. Do đó, quan trọng nhất vẫn là bổ sung chế tài, đồng thời cơ quan chức năng khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho học sinh dưới 13 tuổi điều khiển XMĐ, XĐĐ; khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó cần có quy định những người điều khiển XĐĐ phải tham gia học Luật Giao thông trong một thời gian nhất định và tuổi người đi xe này phải trên 15. Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Việc phân biệt XMĐ, XĐĐ cần dựa vào các tiêu chí như động cơ, tốc độ xe chạy cũng như phải xem xe có bàn đạp hay không. Xe có bàn đạp là XĐĐ, được vận hành bằng động cơ điện một chiều hoặc được trợ lực bằng động cơ điện công suất động cơ không lớn hơn 250W, khối lượng xe không quá 40kg, tốc độ tối đa không quá 25km/h. Luật Giao thông đường bộ quy định XMĐ thuộc nhóm xe cơ giới, còn XĐĐ thuộc nhóm xe thô sơ. Do đó, không nên quy định bắt buộc đăng ký biển kiểm soát đối với XĐĐ vì loại xe này không có số khung, sẽ khó khăn trong việc đăng ký. Còn XMĐ nên cấp biển kiểm soát và cần được quản lý như xe máy bình thường. Ảnh: Dân Trí Đa số xe đạp điện nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay đều được dán nhãn hiệu của các tên tuổi lớn của Nhật Bản như Honda, Yamaha... Nhưng thực chất tất cả những sản phẩm này đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Đáng chú ý, kể cả những sản phẩm do các nhà máy Nhật Bản đặt tại Trung Quốc sản xuất nhưng cũng bị những cơ sở khác của Trung Quốc làm giả. Theo một doanh nghiệp nhập khẩu xe đạp điện, hiện có 2 loại xe giả: làm giả giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu của xe thật hoặc chỉ giả về nhãn hiệu còn kiểu dáng tự thiết kế. Giá nhập khẩu xe đạp điện giả chỉ bằng 2/3 so với xe đạp điện thật, tuy nhiên về Việt Nam, xe đạp điện giả được bán ra tương đương với giá xe thật. Bên cạnh đó vì mua giá thấp, bán giá cao nên các sản phẩm xe đạp giả vẫn được bảo hành đầy đủ như xe thật, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là giả đâu là thật. Theo các chuyên gia, chất lượng xe đạp điện giả rất kém ở 3 bộ phận quan trọng đó là ắc quy hoặc pin, động cơ và bộ điều khiển khiến cho tuổi thọ của xe giảm. Nếu xe thật có thể sử dụng tốt trong 3 xe đạp điện yamaha metis x năm thì xe giả chỉ khoảng 1 - 1,5 năm. TCTD .
Đại lý xe đạp điện, xe đạp điện HONDA, xe máy điện, xe đạp điện YAMAHA, Ha Noi, Xe dap dien, Xe đạp điện, xe dap dien Honda, Xe dap dien Yamaha, Xe dap dien Asama, Xe may dien Emoto, Cua hang xe dap dien, Asama, Giant, xe dap dien gia goc, chat luong


II. Dân văn phòng rộ mốt đi xe đạp giá xe đạp điện điện


.Học sinh đi xe đạp điện dàn hàng bốn trên phố Trần Phú, TP.Hải Phòng Ảnh: Báo Hải Phòng. Khách hàng lựa chọn xe đạp điện tại cửa hàng 232 Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Xe đạp của Audi Xe đạp điện được trang bị bánh 26 inch làm từ nhựa gia cố sợi carbon nặng 0,6 kg. Loại bánh xe này được mệnh danh là lưỡi thép” của Audi, được thiết kế để truyền tải điện tối ưu cho bàn đạp. LIÊN KẾT WEBSITE Liên kết web... TT Điện to�n truyền số liệu KV 2 VDC2 C�ng Văn .


Yên xe đạp nâng lên cao, gây nguy hiểm khi lưu thông Ảnh: Báo Đồng Nai. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng Dù đã có quy định cấm và có mức xử phạt nhưng rất nhiều học sinh cố tình phớt lờ” lệnh cấm và ngang nhiên vi phạm Theo trung tá Nguyễn Thế Hưng đội CSGT số 6, công an TP Hà Nội: Đối tượng vi phạm chủ yếu lại là các em học sinh và sinh viên của các trường trên địa bàn Hà Nội" Trung Tá Hưng cũng cho biết thêm, tới đây sẽ tiếp tục làm thật nghiêm và mạnh tay với đối tượng là các em học sinh, sinh viên, nhưng muốn ngăn chặn triệt để tình trạng này thì cần phải có sự phối hợp giáo dục từ phía gia đình và nhà trường. Nhiều vị phụ huynh đi xe đạp điện cũng vi phạm khi chở trẻ đi chơi phố Rất ít học sinh đi xe đạp điện, chấp hành đội mũ khi tham gia giao thông. Nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm dàn hàng ngang trên phố Hàng Bài - Hà Nội. Ảnh: ngọc châu. Kiểm tra nam thanh niên tàng trữ súng trong xe đạp điện Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h15 ngày 30-1 tại nút giao thông Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch. Phát hiện một thanh niên đi xe đạp điện màu đen lưu thông theo hướng từ hầm đường bộ Kim Liên về hướng Phạm Ngọc Thạch có biểu hiện nghi vấn, các trinh sát đã khẩn trương báo bộ đàm để tổ công tác Y12/141 do Trung tá CSGT Phạm Ngọc Hải làm tổ trưởng công khai đeo băng đỏ dừng xe kiểm tra. Khi bị kiểm tra, thanh niên trên còn tỏ ra hiểu biết pháp luật bằng cách lớn tiếng nói rằng: Đi xe đạp điện vi phạm gì mà bị kiểm tra?...” Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã buộc thanh niên trên phải tuân thủ pháp luật trước yêu cầu kiểm tra xe và người. Khám xét đến phần cốp xe, một khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn, trong đó 6 viên đã để sẵn trong hộp tiếp đạn đã buộc thanh niên trên phải khai nhận vừa đặt mua với giá 2 triệu đồng ở Hải Phòng. Và để ngụy trang khi vận chuyển thứ hàng nóng trên, anh ta sử dụng xe đạp điện hòng qua mắt lực lượng chức năng. Nhân thân thanh niên trên được làm rõ là Vũ Tuấn Tú SN 1977 ở 13 Yên Phụ. Dù mới ngoài Xe dap dien 30 tuổi, nhưng Tú đã có tới 6 tiền án. Ngay lập tức đối tượng cộm cán cùng tang vật được bàn giao cho phòng CSHS. Khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn được Tú vận chuyển bằng xe đạp điện Trung tá Phạm Ngọc Hải cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định khẩu súng dạng ám sát có đầy đủ kim hỏa và đạn mang hạt nổ trên là hung khí đặc biệt nguy hiểm. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10m vào tường gạch còn gây thủng tường... Cũng vào 21h15 cùng ngày, tổ công tác Y2/141, trực tại khu vực ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã đã phát hiện trên xe ô tô do anh Nguyễn Đức Tài SN 1976, trú quán tại tổ 12, phường Tân Phong, thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu có 1 khẩu súng bắn đạn cao su và 13 viên đạn. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, Tài có biểu hiện say rượu. Theo khai nhận ban đầu, Tài hiện là cán bộ Ngân hàng Công thương tỉnh Lai Châu. Khẩu súng mà Tài mang theo là do ngân hàng giao cho để đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, tại phòng CSHS, Tài cũng đã xuất trình biên bản bàn giao khẩu súng của Ngân hàng Công thương Lai Châu nhưng chỉ có chữ kí của thủ trưởng đơn vị mà không có dấu của cơ quan đã bàn giao khẩu súng cho Tài. Đi trên xe còn có 2 cán bộ Ngân hàng Công thương tỉnh Lai Châu. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.. Sau giờ tan học, tại cổng Trường THPT Việt Đức trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhiều học sinh đầu trần, phóng xe vút trên đường. Không ít nam sinh, nữ sinh đi trên 3-4 chiếc xe đạp điện, vừa dàn hàng ngang, vừa vô tư trò chuyện chiếm gần hết làn đường dành cho các phương tiện khác. Thậm chí, trên không ít tuyến đường chính tại Hà Nội, khi thấy CSGT, nhiều em vội điều khiển xe đạp điện rẽ sang tuyến đường khác để không bị lực lượng chức năng tuýt còi”. Nhiều học sinh nghịch ngợm, vừa đi, vừa bốc đầu xe đạp điện như đang làm xiếc”, bất chấp hành động đó đang gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông. Trong những năm gần đây, xe đạp điện được ưa chuộng trên thị trường do không tốn nhiên liệu, tiện sử dụng… Ngoài ra, loại xe này không yêu cầu bằng, giấy tờ xe hay các thủ tục khác, nên được phụ huynh ưa chuộng, trang bị cho con em để đi học. Tuy việc quản lý loại hình phương tiện này hiện khá thoải mái”, nhưng khi đi xe đạp điện, người điều khiển vẫn phải đội MBH. Song, phần lớn em học sinh đều không thực hiện. Chỉ đi qua các trường THCS vào giờ cao điểm, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều học sinh ngang nghiên phạm luật. Theo cảnh sát Nguyễn Minh Thắng Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội, hầu hết người vi phạm đều biết” nhưng cố tình phạm luật. Vì vậy, với những trường hợp như thấy có tín hiệu đèn đỏ, nhưng vẫn cố tình phóng xe, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt nghiêm khắc. Biết sai, nhưng vẫn phạm luật là căn bệnh trầm kha của xã hội Việt Nam. Thậm chí, ngay cả những cảnh sát giao thông biết nhận mãi lộ” là phạm luật mà vẫn sẵn sàng ngó lơ vì những cái lợi trước mắt thì cũng không dễ bắt các em học sinh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định về đội MBH ngay được. Đó là nguyên nhân khiến lực lượng cảnh sát giao thông đã có một ngày làm việc bận rộn” ngay trong ngày đầu ra quân. Một học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện trưa 25/9. Đối lập với hình ảnh trên đây, các nam thanh nữ tú này lại đánh mất hình ảnh đẹp của chính mình khi không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm. Ảnh, gdtd.vn. - Trong khi nạp điện, cần đặt các bộ phận nạp điện ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ em, không nạp điện cho xe ở nơi có độ ẩm cao. - Chỉ dùng bộ phận nạp điện có cùng công suất với loại xe mà bạn đang sử dụng, tương thích với công suất bình ắc-quy của xe. - Trong quá trình sử dụng và di chuyển, bạn cần đặt bộ phận nạp điện vào một điểm tựa vững chắc, thăng bằng để tránh rơi vỡ hay va chạm móp méo dẫn đến hư hỏng. - Tuyệt đối tránh không để nước hay bất kỳ một dung dịch nào thấm vào trong bộ phận nạp điện. - Trong khi nạp điện, tuyệt đối không được bao bọc bộ phận nạp điện bằng bất cứ vật liệu gì. Ngoài ra, cần giữ bộ phận nạp điện ở nơi khô ráo thoáng mát. - Trong khi nạp điện, Xe dap dien nếu phát hiện bộ phận nạp điện có nhiệt độ quá cao hay ngửi thấy mùi lạ thì dừng ngay việc nạp điện và đem bộ phận nạp điện đến kiểm tra ở đại lý bảo hành.Nguyễn Lý .


III. Audi giới thiệu xe đạp điện giá giá xe đạp điện 160 triệu đồng


Một bộ phận đối tượng không chấp hành Luật giao thông khi điều khiển phương tiện và đang là hiểm họa gây tai nạn giao thông. Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, Hà Nội có nhiều địa chỉ mua xe đạp uy tín: 1. Xe đạp Thống Nhất có 3 địa điểm: Siêu thị xe số 2 Thái Hà; Cửa hàng xe đạp Thống Nhất số 82, đường Nguyễn Tuân và số 10B Tràng Thi. 2. Xe đạp điện Lan Anh số 214 phố Lò Đúc, Q.Hai Bà Trưng. 3. Cửa hàng xe đạp thể thao Lamborghini Nhật Bản 315 A, Tập thể D8 Thành Công 4. Xe đạp BMW, số 103 A4, KTT Liên Cơ ngõ 72 đường Dương Quảng Hàm, Q.Cầu Giấy, Hà Nội. 5. Xe đạp điện 220 số 220 phố Tôn Đức Thắng. 6. Xe đạp Giant, 24 phố Bạch Mai 20 phố Khâm Thiên; 169 phố Tây Sơn; 171 phố Láng Hạ. 7. Xe đạp điện Asama 53C và 77 phố Bà Triệu. Xe đạp điện 8. Cửa hàng Xe đạp ơi P205, nhà E3 phố Thái Thịnh, Q.Đống Đa, Hà Nội 9. Cửa hàng xe đạp X-tasy 39 đường ven hồ Tây, 111 phố Láng Hạ và số 74 đường Phạm Huy Thông. Nghị định 34/2010 NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài mũ đúng quy cách bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt. Sử dụng và bảo dưỡng xe điện đúng cách sẽ giúp xe bền bỉ, an toàn hơn .. Các dòng xe máy điện mang kiểu dáng giống như xe tay ga chạy bằng xăng thông thường. Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h15 ngày 30/1. Khi tổ công tác Y12/141 do Trung tá CSGT Phạm Ngọc Hải đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch thì phát hiện một thanh niên đi xe đạp điện màu đen dạng như xe gas đang lưu thông theo hướng từ hầm đường bộ Kim Liên về hướng Phạm Ngọc Thạch với các biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu xuống xe kiểm tra. Đối tượng Tú bị lực lượng chức năng bắt giữ khi vận chuyển súng bằng xe đạp điện. Ban đầu, nam thanh niên này ngoan cố và tỏ ra hiểu biết pháp luật bằng cách lớn tiếng nói rằng đi xe đạp điện vi phạm gì sao bị kiểm tra... Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã buộc thanh niên trên phải tuân thủ pháp luật trước yêu cầu kiểm tra xe và người. Qua kiểm tra tổ công tác phát hiện trong cốp xe chứa một khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn, trong đó 6 viên đã để sẵn trong hộp tiếp đạn. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường... Tại đây, nam thanh niên khai nhận là Vũ Tuấn Tú SN 1977 ở 13 Yên Phụ, khẩu súng trên Tú vừa đặt mua với giá 2 triệu đồng ở Hải Phòng. Để qua mắt lực lượng chức năng đối tượng đã ngụy trang khi vận chuyển thứ vũ khí chết người trên bằng xe đạp điện. Mặc dù tuổi đời đang trẻ nhưng Tú đã có tới 6 tiền án. Ngay sau đó đối tượng cùng tang vật được bàn giao cho phòng CSHS. Theo Trung tá Phạm Ngọc Hải, bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi xác định khẩu súng dạng ám sát có đầy đủ kim hỏa và đạn mang hạt nổ trên là hung khí xe đạp điện đặc biệt nguy hiểm. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường... Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h15 ngày 30/1. Khi tổ công tác Y12/141 do Trung tá CSGT Phạm Ngọc Hải đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch thì phát hiện một thanh niên đi xe đạp điện màu đen dạng như xe gas đang lưu thông theo hướng từ hầm đường bộ Kim Liên về hướng Phạm Ngọc Thạch với các biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu xuống xe kiểm tra. Đối tượng Tú bị lực lượng chức năng bắt giữ khi vận chuyển súng bằng xe đạp điện. Ban đầu, nam thanh niên này ngoan cố và tỏ ra hiểu biết pháp luật bằng cách lớn tiếng nói rằng đi xe đạp điện vi phạm gì sao bị kiểm tra... Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã buộc thanh niên trên phải tuân thủ pháp luật trước yêu cầu kiểm tra xe và người. Qua kiểm tra tổ công tác phát hiện trong cốp xe chứa một khẩu súng ám sát cùng 18 viên đạn, trong đó 6 viên đã để sẵn trong hộp tiếp đạn. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường... Tại đây, nam thanh niên khai nhận là Vũ Tuấn Tú SN 1977 ở 13 Yên Phụ, khẩu súng trên Tú vừa đặt mua với giá 2 triệu đồng ở Hải Phòng. Để qua mắt lực lượng chức năng đối tượng đã ngụy trang khi vận chuyển thứ vũ khí chết người trên bằng xe đạp điện. Mặc dù tuổi đời đang trẻ nhưng Tú đã có tới 6 tiền án. Ngay sau đó đối tượng cùng tang vật được bàn giao cho phòng CSHS. Theo Trung tá Phạm Ngọc Hải, bằng các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi xác định khẩu súng dạng ám sát có đầy đủ kim hỏa và đạn mang hạt nổ trên là hung khí đặc biệt nguy hiểm. Khẩu súng trên được sản xuất ở Tiệp Khắc cũ có tên là Ekol Tuna có khả năng sát thương rất cao, khi thử bắn ở cự ly hơn 10 vào tường gạch còn gây thủng tường... Xe đẹp Chiến binh Honda Custom LA250 độ ở Đà Nẵng.


Những chiếc mũ bảo hiểm bị chủ nhân không sử dụng khi đi trên đường mà vứt lăn lóc trong giỏ xe. Ảnh, gdtd.vn. Không chỉ những chiếc xế hộp, xe máy gây tai nạn được gọi là "xe điên", mà xe đạp điện cũng đang trở thành hung thủ đường phố gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, việc xử lý người điều khiển phương tiện xe đạp điện gây tai nạn giao thông lại đang vướng như "gà mắc tóc"… Phần lớn học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Xe đạp điện cũng trở thành... "xe điên" Vài năm trở lại đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến của học sinh phổ thông cho đến người lớn tuổi ở các thành phố. Đặc biệt, thời gian gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện "hot" của giới trẻ Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định... Bởi không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy. Tại một số tuyến phố như Nguyễn Lương Bằng, Kim Mã, Bà Triệu Hà Nội..., các cửa hàng bán xe đạp điện bán chạy như tôm tươi, các sản phẩm này có giá dao động ở mức 6 - 15 triệu đồng. Có những chiếc xe được thiết kế chẳng khác gì các dòng xe máy tay ga cao cấp. Tuy nhiên, phương tiện được đánh giá là thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và trở thành ẩn họa gây tai nạn trong khu vực đô thị. Theo ghi nhận của PV, xe đạp điện chở 3, không đội mũ bảo hiểm vẫn công nhiên vù vù phóng trên đường. Người điều khiển xe đạp điện cứ vô tư lạng lách, đánh võng trước đầu xe máy, ô tô khiến người đi đường nhiều phen hú vía. Thực tế, có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra liên quan đến xe đạp điện. Cách đây chưa lâu trên đường Trần Phú, Hà Huy Tập TP. Nam Định đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bà Đỗ Thị Ph., sinh năm 1949, trú tại ngõ Văn Nhân, phường Trần Hưng Đạo, TP.Nam Định mượn xe đạp điện của hàng xóm đi chơi phố, do lúng túng trong xử lý tình huống bị ngã xuống đường. Không may vào thời điểm đó có một xe ô tô đã chạy qua cán lên người bà Ph. Khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ. Qua theo dõi của đội CSGT - Công an TP.Nam Định, từ khi xuất hiện những chiếc xe đạp điện tham gia giao thông đã xảy ra nhiều vụ va quệt gây thương tích cho người đi trên đường. Chưa có con số thống kê cụ thể nhưng ước tính số lượng xe đạp điện đang hoạt động trên địa bàn thành phố lên tới nghìn chiếc. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do xe đạp điện gây ra. Cũng theo tìm hiểu của PV, từ tháng 5 cho đến thời điểm này, trên địa bàn Bắc Ninh đã xảy ra ít nhất 5 vụ tai nạn giao thông mà người điều khiển phương tiện là xe đạp điện. Bà N.T.M. Ở Từ Sơn, Bắc Ninh, mất cách đây vài hôm là nạn nhân của xe đạp điện khi tham gia giao thông. Theo người nhà của bà M., bà đi xe đạp điện, tay ga bị kẹt đã va vào người ngồi sau xe máy cùng chiều. Bà M. Loạng choạng tay lái, ngã đập đầu xuống đường. Bà M. Được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, sau đó 3 giờ đồng hồ thì tử vong. Người thân của bà M. Cho hay, thành viên trong gia đình đi xe đạp điện này đã từng xảy ra va chạm vì phanh không ăn. Chị Nguyễn Thị Hà Từ Sơn, Bắc Ninh mua 2 xe đạp điện để sử dụng nhưng sau đó đã phải xếp xó. Theo chị Hà, độ an toàn của xe đạp điện không như các hãng sản xuất quảng cáo. Con gái chị đi xe, xảy ra va quệt đến 3 - 4 lần/tháng, xe đạp điện rất may, chỉ bị xây xước nhẹ và không gây tai nạn nghiêm trọng cho người khác. Chị Hà đã bắt con đi xe đạp thường thay cho xe đạp điện. Chị Hà cho biết: "Mấy hôm trước, tôi vừa dừng xe ở gần ngã tư bưu điện Từ Sơn thì có một tốp học sinh đi xe đạp điện quệt vào người. Ngay gần ngã tư mà những chiếc xe này phóng khá nhanh lại chở 3, chở 4, nhìn đã phát hoảng". Hiện chưa có thống kê đầy đủ về những tai nạn xuất phát từ việc sử dụng xe đạp điện do vi phạm luật Giao thông đường bộ, song chỉ riêng tại khoa Chấn thương, chỉnh hình - bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng, số các bệnh nhân vào cấp cứu trung bình hàng tháng lên tới hàng chục ca. Xe đạp điện gây tai nạn cũng bị xử lý như ô tô Thượng tá Trần Sơn - phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và Điều tra, xử lý tai nạn giao thông cục CSGT đường bộ, đường sắt bộ Công an nhận định: "Do xe có trọng lượng nhẹ, đi êm không phát ra tiếng động, trong khi tốc độ tối đa lên tới gần 50km/giờ, cho nên dễ gây mất an toàn cho chính người điều khiển phương tiện. Khó khăn nhất trong quá trình xử lý khi xảy ra tai nạn mà đối tượng điều khiển thường là học sinh phổ thông, chưa đến tuổi vị thành niên, luật chưa yêu cầu phải có bằng lái xe khi tham gia giao thông. Xe đạp điện không phải đăng ký quản lý cho nên CSGT không thể lập biên bản để giữ bất cứ một thứ gì với những trường hợp này. Lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội không đúng quy cách, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách trên các tuyến đường nội thị. Hầu hết người đi xe đạp điện là nữ và ít tuổi. Theo quy định tại khoản 5, Điều 3, Nghị định 34 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ nêu rõ: "Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất nhỏ hơn hoặc bằng 30km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được bao gồm cả xe đạp điện. Quy định đã rõ, nhưng thực tế nhiều thanh thiếu niên chạy quá tốc độ cho phép". Hiện nay, chế tài xử lý vi phạm người điều khiển và ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm còn rất thấp chưa rõ ràng, không có tính giáo dục, răn đe. Với lỗi này, tại Điểm d, khoản 4, Điều 11, Nghị định 34 chỉ áp dụng mức phạt từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng đối với người trên 18 tuổi; từ 16 tuổi đến 18 tuổi phạt 50% của mức phạt đối với người trên 18 tuổi, dưới 16 tuổi phạt cảnh cáo và giữ xe 10 ngày. Trao đổi với phóng viên, LS. Phạm Văn Phất đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, người sử dụng xe đạp điện cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là xe đạp. Trong quy định về vi phạm an toàn giao thông không phân biệt người điều khiển phương tiện là ô tô hay xe máy mới phải bồi thường mà xe đạp điện xe đạp thường- PV cũng phải bồi thường nếu gây ra tai nạn. Và mức độ bồi thường tùy thuộc vào lỗi vi phạm như vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ, lạng lách, tạt đầu xe... "Đi xe đạp điện gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 202 Bộ luật Hình sự vì xe đạp điện cũng là một loại phương tiện giao thông đường bộ", LS. Phất nói. Đi xe đạp điện gây TNGT vẫn bị truy tố theo luật. Những cảnh báo quan trọng Theo đánh giá của một chuyên gia cục Đăng kiểm Việt Nam, việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện hiện chưa thống nhất nên chưa có số liệu đánh giá cụ thể về chất lượng của loại xe này nên vẫn được bày bán tràn lan. Đi xe đạp điện tốc độ chạy gần bằng xe máy, lại không cần bằng lái, có thể kẹp ba bốn vô tư, lạng lách đánh võng... Đang tạo nên nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Điều đáng nói, hiện ở nước ta đã xuất hiện nhiều loại xe hai bánh lắp động cơ điện có tốc độ trên 50km/h, trong khi bộ phanh chỉ bảo đảm an toàn khi xe chạy với vận tốc tối đa là 25km/h. Theo nguyên lý, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, do đó độ văng lớn hơn. Trong khi đó, tiết diện tiếp xúc với mặt đường của lốp xe đạp điện khá nhỏ, dẫn tới độ ma sát với mặt đường kém. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Do vậy, về lâu dài để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông từ xe đạp điện, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành luật Giao thông đường bộ khi lưu thông bằng xe đạp điện. Thanh Hà Theo nguoiduatin. Toàn bộ phương tiện vi phạm sẽ được đưa về đội chờ xử lý. Thiết kế gọn nhẹ của HKbike giúp bạn di chuyển dễ dàng trên đường phố đông.. Đẹp, rẻ, tiết kiệm...Mùa hè không phải là mùa ăn nên làm ra đối với các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện. Bởi lẽ, ở thời điểm này, học sinh, sinh viên, đối tượng khách hàng chính của xe điện không dành nhiều sự quan tâm cho phương tiện đi lại. Song, chủ một cửa hàng xe điện trên đường Võ Thị Sáu, quận 3 cho biết, bình quân mỗi ngày, chị bán ra khoảng 3-4 xe đạp và một vài xe máy. Theo chủ cửa hàng này, hiện nay, xe đạp thường vẫn là sự lựa chọn của phần lớn khách hàng, song xe điện, nhất là xe đạp với màu sắc phong phú, mẫu mã đẹp, kích cỡ gần giống xe gắn máy, tốc độ tương đối cao đã dần được lứa tuổi teen lựa chọn như một cách lách quy định cấm người vị thành niên điều khiển xe gắn máy. Sự lựa chọn mở ra cho khách hàng nhiều hơn khi thị trường tràn ngập các loại xe điện Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và xe do các công ty Việt Nam lắp ráp với nhiều kiểu dáng và mức giá khác nhau.Điều này được chứng minh khá rõ khi lượng xe điện lượn lờ trước các cổng trường THPT ngày càng phổ biến. Quốc Tùng, một học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho biết, học kỳ trước, cậu đã thuyết phục phụ huynh mở hầu bao mua một chiếc xe đạp điện bằng kết quả học sinh giỏi. Song, đến nay, cậu tiếc rẻ khi bạn bè mua sau lại sở hữu những chiếc xe máy điện hoành tráng như xe tay gas hoặc kiểu dáng thể thao trông rất oách.Theo học sinh này, do giá xe điện không quá đắt 3-6 triệu đồng/xe đạp và 7-9 triệu đồng/xe máy và tốc độ của xe không cao nên các bậc phụ huynh cũng không quá khắt khe với con mình. Do vậy, việc sở hữu một chiếc xe điện với các học sinh thành phố không còn là điều quá khó. Song, hiện đua xe nhằm khè hàng đã diễn ra giữa các học sinh với nhau.Phiền phức và lo lắngĐằng sau những tiện ích liên tục được giới kinh doanh nhấn mạnh, xe điện cũng mang lại cho người tiêu dùng không ít phiền toái. Chị Nguyễn Hồng Anh, một nhân viên trẻ ngụ đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức cho biết, chị nghe nói xe máy điện chỉ hao tốn 1kw điện cho quãng đường 65km, tương đương 2 nghìn đồng theo giá điện nơi chị thuê phòng trọ. Nhận thấy đi xe điện tiết kiệm hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng nên cách đây vài tháng chị đã tậu một chiếc Atlenta kiểu dáng như xe tay gas Attila trị giá 8,4 triệu đồng. Song, giờ đây chị đang dở khóc dở mếu vì phải trùm mền chiếc xe điện và chuyển sang đi xe buýt nếu không muốn hì hụi dắt chiếc xe chết máy nặng trịch lội nước mỗi chiều. Hiện chị đang rao bán lại chiếc xe nhưng vẫn chưa có người mua.Một phiền phức khác mà các khách hàng sử dụng xe điện thường phàn nàn là bộ phận bình ắc quy thường hỏng hóc. Nguyễn Trường An, sinh viên năm thứ hai Trường ĐH KHXH&NV cho biết, An sắm xe máy điện vừa để đi học, vừa tiện khi chạy sô làm thêm ngoài giờ. Nhìn chung, sinh viên này hài lòng về chiếc xe của mình. Song, điều xe đạp điện yamaha icats h3 khiến An phiền lòng là vừa phải bóp bụng chi hơn 1,5 triệu đồng thay nguyên bộ ắc quy 4 chiếc khi các thiết bị này vừa mới hết hạn bảo hành.Tại một cửa hàng xe điện vừa khai trương trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, một khách hàng có nhu cầu mua xe đặt vấn đề, nếu chẳng may việc mất xe xảy ra, khổ chủ sẽ không biết khai báo như thế nào vì hiện nay việc quản lý xe điện vẫn còn bị thả nổi. Dù sao, chiếc xe trị giá 8-9 triệu đồng cũng là một tài sản... Khách hàng này e ngại.Nguy cơ từ xe điện không xuất xứNhu cầu cao về xe điện là cơ hội để các cửa hàng xe điện đua nhau trình làng những mẫu xe mới. Song, kết quả kiểm tra của Chi cục Quản lý thị trường tại một số cửa hàng kinh doanh xe điện những ngày qua tại khu vực quận 9 cho thấy, trong số xe được các cửa hàng bày bán, chỉ vài ba chiếc là thực hiện đúng quy chế nhãn hiệu, đa số còn lại vi phạm quy chế nhãn hiệu hàng hóa.Trong nhiều trường hợp, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Những trường hợp vi phạm thường rơi vào xe điện mang các nhãn hiệu Song Thai, Davinci, LA, City Biker, Ding Long, Jieweite...Trong khi việc quản lý xe điện vẫn còn bỏ ngỏ, ngày càng nhiều chiếc xe điện có tốc độ 35-45km/h, không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo về chất lượng vẫn tự do tung hoành ngang dọc khắp phố phường là một nguy cơ đe dọa tính mạng cho cả người điều khiển và người đi đường.VietNamNet. E-Fox dự kiến bán bới giá 4.850 USD. Nếu hình ảnh nam thanh nữ tú Hà Thành thường đi dạo chơi trên các tuyến đường ven hồ Tây hay vòng quanh bờ Hồ bằng những chiếc xe tay ga đắt tiền đã quen thuộc với người dân Hà Thành thì gần đây, sự xuất hiện của những chiếc xe đạp điện lại đang dần dần trở thành một xu thế của giới trẻ.Những chiếc xe máy vi vu ngoài phố đang dần được thay thế bằng xe đạp điệnNếu các bạn bỏ chút thời gian ngồi uống trà đá tại những tuyến đường chính của Hà Nội như phố Huế, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng,… thì sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh những đôi trai gái đèo nhau trên những chiếc xe đạp điện chạy hóng mát vào mỗi buổi tối.Giải thích cho việc xe đạp điện lại trở nên hấp dẫn giới trẻ như vậy, bạn Linh 19 tuổi – Long Biên cho biết: Xe đạp điện gọn, nhẹ lại thấp nên rất phù hợp với những người có chiều cao khiêm tốn như mình, thay vì đi xe máy vi vụ lượn hồ thì bây giờ mình thay thế bằng xe đạp điện, vừa thoải mái, vừa nhã nhặn lại vừa tiết kiệm xăng.”Có cùng quan điểm với Linh, cô bạn tên Hằng 18 tuổi – Bạch Mai cũng chia sẻ: đi xe đạp điện rất tiện, vừa dễ luồn lách khi đường đông, ngay cả khi muốn dừng đỗ xe để uống nước cũng không phải băn khoăn nhiều.”Gọn nhẹ, tiện lợi khi muốn dừng hay đỗ xeCảm giác nhẹ nhàng, bình yên hơn khi ngồi trên một chiếc xe đạp dạo phốTrong cái gió lạnh đầu mùa...Với chị em là vậy, còn với nam giới, Hải 20 tuổi – Thụy Khuê và nhóm bạn trai thường đi xe đạp điện cũng khẳng định: Thời buổi này đi xe đạp điện mới là mốt, không phải lăn tăn đến việc đội mũ bảo hiểm, lại không phải nghĩ đến giá xăng. Hơn nữa, cả ngày chạy xe máy ầm ầm rồi nên tối đến xách xe đạp điện đi dạo hóng gió lại thú vị hơn. Chưa kể là còn rất bảo vệ môi trường.”Khi được phóng viên Soha hỏi về việc luật giao thông đường bộ VN bắt buộc người điều khiển xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm thì hầu hết các bạn trẻ sở hữu xe đạp điện đều biết. Nhưng hầu hết đều cho biết mặc dù không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện nhưng rất ít khi các bạn bị lực lượng chức năng bắt giữ hay phạt hành chính, mặc dù đôi khi cũng bị nhắc nhở.Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng cho biết, xe đạp điện không thể đi nhanh được nên chắc cũng khó lòng mà xảy ra tai nạn.Tuy nhiên tình trạng kẹp 3, kẹp 4 và không đội mũ bảo hiểm lại rất phổ biến khi điều khiển phương tiện giao thông nàyVới tốc độ khá cao, không đội mũ bảo hiểm luôn tiềm ẩn những nguy hiểm khó lườngTuy nhiên, qua thực tế thị trường xe đạp điện hiện nay thì một số mẫu xe lại có khả năng đạt tốc độ tối đa 40km/h, tức là gần tương đương với tốc độ trung bình của một chiếc xe máy. Chính vì thế, khi cần đi nhanh thì xe đạp điện cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của người lái xe.Có lẽ chính vì sự thả lỏng trong công tác xử lý của lực lượng chức năng với một bộ phận giới trẻ hiện nay mà hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện. Nhiều học sinh trường THPT VIệt Đức trên đường Lý Thường Kiệt đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Bá Đô.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét